Kinh tế số

Hàng triệu USD hỗ trợ thúc đẩy thương mại số Việt Nam

DNVN - Ngày 13/10, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và Bộ Công Thương đã ký bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại số Việt Nam trị giá 3,25 triệu USD. Nguồn kinh phí này do USAID tài trợ.

Bảo mật dữ liệu: Yếu tố "sống còn" trong kinh tế số / Kinh tế số đóng góp gần 15% vào GDP trong 6 tháng đầu năm 2023

Giám đốc USAID Việt Nam Aler Grubbs cho biết, hoạt động thúc đẩy hoạt động thương mại số Việt Nam trị giá 3,25 triệu USD là một phần trong quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện được công bố trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden tháng 9 vừa qua. Thông qua chuyến thăm này, Tổng thống Mỹ đã nhấn mạnh cam kết hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số toàn cầu.

“Đây là hoạt động đầu tiên được triển khai trong khuôn khổ quan hệ đối tác mới được nâng tầm giữa hai nước. Có ý nghĩa quan trọng góp phần khai mở tiềm năng của thương mại số; trở thành một động lực chính cho sự tăng trưởng liên tục của Việt Nam”, ông Aler Grubbs nói.

USAID sẽ hỗ trợ trong vòng 3 năm.

Với hỗ trợ từ USAID, chương trình thúc đẩy hoạt động thương mại số Việt Nam sẽ được thực hiện trong 3 năm nhằm hỗ trợ Bộ Công Thương triển khai các khung chính sách tạo thuận lợi cho thương mại số, trong đó có sự tham gia đóng góp ý kiến từ khu vực tư nhân. Các quy định đáp ứng đúng nhu cầu của khu vực tư nhân sẽ tháo gỡ những nút thắt trong thương mại và tăng cường sự minh bạch trong chính sách. Qua đó, giúp Việt Nam hình thành một ngành thương mại điện tử nơi các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều có thể hưởng lợi.

Ngoài ra, hoạt động này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào thương mại số bằng cách giới thiệu các mô hình kinh doanh mới và các thực tiễn tốt nhất. Chẳng hạn như truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tạo điều kiện kết nối xuyên biên giới giữa các doanh nghiệp thông qua nền tảng xúc tiến thương mại số DECOBIZ của Bộ Công Thương.

Hoạt động này cũng hỗ trợ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) thúc đẩy thương mại số trên cả nước. Mục tiêu là hướng đến các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và các cộng đồng thiểu số nhằm hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao trùm mọi thành phần.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm