Kinh tế số

Ngân hàng kêu phải bù lỗ, kiến nghị nhà mạng giảm cước tin nhắn

DNVN - Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, trong giai đoạn dịch COVID-19, các nhà mạng lên kế hoạch giảm phí dịch vụ cho nhiều khách hàng nhưng các tổ chức tín dụng lại không nằm trong danh sách đó.

Ngân hàng số mở ra kỷ nguyên chuyển từ giao dịch tại quầy sang ứng dụng / Chuyển đổi số giúp các ngân hàng tiết kiệm tới 70% chi phí

Giá cước tin nhắn dịch vụ của ngân hàng cao gấp 3 lần tin thông thường

Ngày 9/8/2021, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VMBA) có văn bản số 276/HHNH-PLNV về việc giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng.

Theo đó, Hiệp hội Ngân hàng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 và Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm giá cước để hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông nhằm chia sẻ khó khăn bởi đại dịch COVID-19. Và các doanh nghiệp viễn thông ngay lập tức đã có nhiều chính sách giảm cước phí viễn thông cho khách hàng. Thế nhưng, các tổ chức tín dụng là đối tượng khách hàng không được xem xét giảm phí sử dụng mặc dù cũng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Mặt khác, còn phải chia sẻ khó khăn với khách hàng như giảm các loại phí, giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ....

Thời gian gần đây, khách hàng có xu hướng chuyển sang sử dụng các kênh giao dịch số như Internet Banking và Mobile Banking. Đây là kênh giao dịch nhanh chóng, thuận tiện và đa dạng nên tần suất và số lượng giao dịch tăng trưởng rất nhanh, cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh, các khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số, giảm giao dịch tại quầy dẫn đến gánh nặng chi phí tin nhắn của các tổ chức tín dụng ngày càng cao.

Ngay từ đầu năm 2020, VNBA đã có 3 văn bản gửi Bộ trưởng Bộ TT&TT đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo các doanh nghiệp giảm phí cước viễn thông, song đến nay các tổ chức tín dụng chưa nhận được sự hỗ trợ của các nhà mạng.

giá cước phí tin nhắn dịch vụ mà doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng hiện nay cho các tổ chức tín dụng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường.

Giá cước phí tin nhắn dịch vụ mà doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng hiện nay cho các tổ chức tín dụng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. (Ảnh minh họa: Internet)

Hiện tại các tổ chức tín dụng đang sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của doanh nghiệp viễn thông để thông báo tới khách hàng thông tin biến động số dư tài khoản (tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm), thông tin giao dịch chi tiêu thẻ, lịch trả tiền vay/sao kê, thông tin gửi mã OTP (One-Time-Password) cho các giao dịch tài chính khách hàng thực hiện trên các kênh điện tử như Internet Banking, Mobile Banking… phát sinh ngay khi khách hàng thực hiện giao dịch.

Trong khi đó, giá cước phí tin nhắn dịch vụ mà doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng hiện nay cho các tổ chức tín dụng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam dẫn chứng đối với khách hàng doanh nghiệp (bao gồm các tổ chức tín dụng), nhà mạng MobiFone và VinaPhone thu 820 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính và 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; Viettel thu 500 đồng/1 tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn) và từ năm 2019, Viettel đã nâng mức giá cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính.

Vietnamobile, Beeline thu 280 - 400 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng, truyền thông không yêu cầu bảo mật, gửi tức thì.

 

Riêng với khách hàng cá nhân, Viettel thu 100 - 300 đồng/SMS, VinaPhone thu 99 - 350 đồng/SMS, MobiFone thu 200 - 350 đồng/SMS.

Nếu một tổ chức tín dụng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, một tổ chức tín dụng quy mô lớn phát sinh 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng thì với cước phí tin nhắn rất cao như trên, các tổ chức tín dụng khi áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng đều phải bù lỗ khi trả phí dịch vụ tin nhắn. Ước tính chi phí viễn thông mà hệ thống các tổ chức tín dụng phải trả cho các nhà mạng lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng.

Việc các ngân hàng tiếp tục duy trì, sử dụng tin nhắn SMS cho thấy là một nhu cầu thiết yếu để đảm bảo an toàn cho khách hàng và bản thân ngân hàng chứ không nhằm mục đích kinh doanh. Do vậy, các nhà mạng thu mức phí cao gấp nhiều lần so với mức thông thường là chưa hợp lý. Điều này còn tạo ra áp lực rất lớn cho các ngân hàng trong việc thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Phí cao nhưng chất lượng không tương xứng

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các doanh nghiệp viễn thông cho rằng giá phí tin nhắn áp dụng cho hệ thống ngân hàng cao hơn so với tin nhắn thông thường là do nhà mạng phải thực hiện các biện pháp bảo mật. Nhưng thời gian qua, luôn xảy ra tình trạng kẻ gian đã dựa vào lỗ hổng bảo mật của một số các nhà mạng gửi tin nhắn brandname tới khách hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

 

Như vậy, mặc dù phải trả phí rất cao nhưng dịch vụ mà các ngân hàng nhận về lại không tương xứng. "Sự việc rủi ro này qua rất nhiều tháng đến nay nhưng các nhà mạng vẫn không thông báo rõ ràng về nguyên nhân sự việc cũng như chưa phối hợp với các tổ chức tín dụng và cơ quan chức năng để xử lý sự việc đến cùng, gây hoang mang cho rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ", văn bản của VNBA khẳng định.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, để chia sẻ, giảm bớt gánh nặng chi phí cho ngân hàng khi thực hiện chính sách miễn, giảm phí, hạ, giảm lãi suất tiền vay cho khách hàng, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ trưởng Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng duy trì việc miễn, giảm phí cho khách hàng trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các doanh nghiệp viễn thông cũng cần làm việc với tổ chức tín dụng thông qua VNBA về việc tính cước phí tin nhắn đối với tổ chức tín dụng đảm bảo hài hòa quyền lợi của các bên. Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn không cho những đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các tổ chức tín dụng qua nhà mạng nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Trí Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm