Quốc tế

Chuyển động mới trên biển

Indonesia tuyên bố ủng hộ lập trường của Philippines về biển Đông trong khi Nhật, Hàn hợp tác ngăn chặn tàu cá đánh bắt trái phép

 

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa vừa cho hay một phần nội dung hướng dẫn cho các hội nghị thượng đỉnh ASEAN sắp tới là tìm cách liên kết đề xuất Vùng Hòa bình, Tự do, Hữu nghị và Hợp tác (ZoPFF/C) ở biển Đông với việc soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Đài GMA News dẫn lời ông

Natalegawa khẳng định ZoPFF/C và COC là mối quan tâm của ASEAN. Đề xuất về ZoPFF/C được Philippines đưa ra chủ yếu tập trung vào phân định rõ giữa vùng tranh chấp và vùng không tranh chấp cũng như hạn chế hoạt động quân sự có thể gây căng thẳng. Ngoại trưởng Natalegawa tỏ ra lạc quan rằng các lãnh đạo ASEAN sẽ thấy được bản COC hoàn chỉnh vào năm 2012. Bên cạnh đó, Trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Chấn Dân cũng vừa tuyên bố nước này mong hợp tác với ASEAN để bảo đảm an toàn trên biển Đông, theo Tân Hoa xã.

Ngoài biển Đông, tình hình biển Hoa Đông và Hoàng Hải cũng đang gây chú ý sau những va chạm giữa Trung Quốc với Nhật Bản và Hàn Quốc. Kyodo News dẫn nguồn tin ngoại giao cho hay trong cuộc gặp dự kiến vào ngày 18.12, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak sẽ tuyên bố cùng hợp tác giải quyết nạn đánh bắt trái phép của tàu cá Trung Quốc. Động thái này được đưa ra vài ngày sau khi một cảnh sát biển Hàn Quốc bị đâm chết trong lúc vây bắt tàu cá Trung Quốc bị cho là hoạt động trái phép trong vùng biển nước này.

Mỹ đưa tàu chiến tới Singapore

Thời gian qua, Mỹ và một số bên khác cũng bày tỏ quan tâm về việc góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định ở các vùng biển trong khu vực. Tư lệnh tác chiến của hải quân Mỹ là Jonathan Greenert tuyên bố sẽ đặt tàu chiến ở Singapore và có thể cả Philippines trong vài năm tới. Theo Reuters, các tàu này sẽ làm nhiệm vụ chống cướp biển và buôn lậu ở biển Đông. Ông Greenert cho biết thêm vào năm 2025, Mỹ có thể sẽ triển khai định kỳ máy bay chống tàu ngầm P-8A Poseidon hoặc máy bay không người lái tới Philippines và Thái Lan.

Trong một diễn biến khác, Tổng tham mưu trưởng quân đội Indonesia Pramono Edhie Wibowo ngày 15.12 tuyên bố nước này sẽ nhận khoản ngân sách 1,6 tỉ USD trong 3 năm tới cho chương trình hiện đại hóa quân sự. Theo báo Jakarta Post, số tiền này sẽ được dùng để mua 100 xe tăng Leopard 2A6 của Đức, cùng nhiều trực thăng, bệ phóng rốc-két và một số khí tài khác.

 

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Mỹ bị bắn

Tòa nhà của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Los Angeles, Mỹ hứng nhiều phát đạn vào chiều 15.12 (giờ địa phương) nhưng không có thương vong. Theo báo Los Angeles Times, một nhóm người biểu tình trước tòa nhà nằm ở quận Koreatown đã va chạm với bảo vệ. Một người rút súng bắn vào nhân viên bảo vệ nhưng không trúng. Sau đó, nghi phạm, là một người đàn ông gốc châu Á, đã đến đồn cảnh sát tự thú. Giới chức ngoại giao Trung Quốc cho biết đã phản ánh vụ việc lên Bộ Ngoại giao Mỹ, theo Tân Hoa xã.

Theo Văn Khoa (Thanh niên)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo