Quốc tế

Chuyên gia Mỹ lo Triều Tiên triển khai SLBM trên đất liền

(DNVN)-Một chuyên gia quân sự Mỹ cảnh báo rằng, Triều Tiên có thể triển khai các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) trên đất liền, theo đó sẽ gây khó khăn nhiều hơn trong việc phát hiện các vụ phóng tên lửa.

Theo chuyên gia quân sự Mỹ Jeffrey Lewis thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phi hạt nhân hóa James Martin, Triều Tiên có thể triển khai các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) trên đất liền. Nếu điều này thành sự thật thì sẽ khó khăn hơn nhiều trong việc phát hiện các vụ phóng tên lửa từ quốc gia này. 

Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hôm 24/8/2016 (Ảnh Reuters)

Chuyên gia Jeffrey Lewis cảnh báo, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo tầm trung được cải tiến mô phỏng theo tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm (SLBM) mang đầu đạn hạt nhân R-27(SS-N-6) của Nga. 

Theo Jeffrey Lewis, những tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn này có thể đặt ra đe dọa nếu chúng được triển khai trên đất liền bởi vì Bình Nhưỡng sẽ mất ít thời gian trong việc chuẩn bị phóng tên lửa so với các tên lửa nhiên liệu lỏng. 

Triều Tiên sử dụng nhiên liệu lỏng trong các vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm cho đến tháng Tư - thời điểm chúng được thay thế bằng nhiên liệu rắn. Những vụ thử nghiệm gần đây cho thấy, tên lửa có thể bay trên 500 km. 

"Triều Tiên đã tăng tốc đáng kể tiến độ thử tên lửa và đầu tư nhiều vào việc hiện đại hóa các nhà máy để sản xuất tên lửa, điều ta có thể thấy qua hình ảnh vệ tinh. Sự đầu tư này đã mang lại kết quả với vụ thử tên lửa nhiên liệu rắn phóng từ tàu ngầm gần đây, song Triều Tiên vẫn chưa hoàn tất việc phát triển một tàu ngầm có thể mang tên lửa này", chuyên gia Jeffrey Lewis cho hay.

Chuyên gia Mỹ cho biết, trong trường hợp đó, Hàn Quốc sẽ cần hai khẩu đội tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), cứ không phải là 1 khẩu đội như kế hoạch hiện nay. 

"Đây là một giải pháp rõ ràng nhằm đối phó với ít nhất với một phần của mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm", ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông cho biết thêm, đây sẽ là một động thái nguy hiểm đối với khu vực. 

"Việc triển khai các khả năng phòng thủ và tấn công chính xác chắc chắn sẽ thúc đẩy cuộc chạy đua vũ trang chứ không phải là cung cấp lối thoát... Lựa chọn tốt nhất của chúng tôi, dù rất khó, có thể liên quan đến việc tìm kiếm các biện pháp khuyến khích Triều Tiên phát triển các khả năng mới. Phòng thủ là một chiến lược ít hiệu quả hơn", chuyên gia Mỹ nhận định.

Nên đọc
NM (Theo The Chosun)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo