Xã hội

Chuyên gia "phản bác" ý kiến của Bộ TN&MT về nguyên nhân cá chết

(DNVN) - Theo ý kiến của chuyên gia, hiện tượng Thủy triều đỏ gây chết cá ở tầng mặt biển chứ không thể gây chết cá ở tầng đáy. Trong khi, thực tế thời gian qua, cá ở tầng đáy các tỉnh miền Trung chết dạt vào bờ hàng loạt...

Hơn 20 ngày sau khi xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt một cách bất thường tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh), tối ngày 27/4, Bộ TN&MT đã tổ chức họp báo công bố kết quả đánh giá nguyên nhân gây ra hiện tượng trên. 

Theo đó, Bộ này đã phối hợp cùng Bộ NN&PTNT, cùng các bộ, ngành liên quan đánh giá có 2 nhóm nguyên nhân chính gây ra cá chết hàng loạt: Do tác động của độc tố hóa học của con người trên đất liền và trên biển.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ TN&MT – Võ Tuấn Nhân cho biết, đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ, chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt. Qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, môi trường nước biển chưa phát hiện các thông số môi trường vượt quy chuẩn quy định.

Cá chết dạt vào bờ biển miền Trung. Ảnh: Zing.vn.

Trao đổi với Zing.vn, Tiến sĩ Nguyễn Tác An, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang cho rằng, kết luận một trong hai nguyên nhân gây cá chết ở miền Trung do thủy triều đỏ là thiếu thuyết phục.

Tiến sĩ Nguyễn Tác An, cho biết, thủy triều đỏ đầu tiên là làm thay đổi màu sắc, cả mặt biển nhuộm đỏ hoặc sẫm và mắt thường có thể nhìn thấy. Vệ tinh hoàn toàn ghi được hình ảnh. Mặt khác khi có hiện tượng này thì nước biển bốc mùi hôi thối do tảo chết.

Theo ông, nếu xảy ra hiện tượng này thì thời gian qua chính quyền lẫn người dân miền Trung đã nhìn thấy được. Đằng này, họ chưa nhìn thấy biển biến đổi màu; đồng thời chưa ai phản ánh mùi hôi thối của loài tảo chết.

Ngoài ra, thủy triều đỏ gây chết cá ở tầng mặt biển chứ không thể gây chết cá ở tầng đáy. Trong khi, thực tế thời gian qua, cá ở tầng đáy các tỉnh miền Trung chết dạt vào bờ hàng loạt.

"Cơ quan chức năng cho rằng thủy triều đỏ là một trong hai nguyên nhân gây cá chết ở vùng biển miền Trung thì cơ sở khoa học rất yếu", ông An nói.

 

Nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang nhận định, nhiều khả năng cá tầng đáy chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung vừa qua là do thiếu oxy, tác hại của độc tố hoặc xây dựng các công trình ngầm gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo