Quốc tế

Chuyên gia quân sự nêu nguyên nhân cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Cuộc "thanh lọc" mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tiến hành trong giới quân sự cấp cao có thể kích động một cuộc đảo chính quân sự ở đất nước này, nơi mà hành động kiên quyết của những người nổi đậy đều kết thúc bằng phiên tòa xét xử tội phản quốc, - đó là nhận xét của Tổng biên tập tạp chí "Quốc phòng" Igor Korotchenko (Nga).

"Về những nguyên nhân gây sự bất mãn của giới quân sự với hoạt động của Tổng thống thì có vô số. Cụ thể, trong quá trình "thanh lọc" những nhân vật trong ban lãnh đạo lực lượng vũ trang thời trước, Erdogan đã hành động đủ cứng rắn — bắt bớ, đưa ra tòa án binh, và kết án hàng loạt tướng lĩnh cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái như vậy, quả thực không thể khơi dậy tình yêu của giới quân sự dành cho Tổng thống", — ông Korochenko nói với Sputnik.

Thổ Nhĩ Kỳ đang xảy ra đảo chính.

Trước đó, hôm 15/7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã tiến hành một cuộc đảo chính và tuyên bố mục đích của cuộc đảo chính là nhằm “đảm bảo và khôi phục trật tự hiến pháp, dân chủ, nhân quyền, tự do và nền pháp trị.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án hành động này của quân đội, gọi đây là một “hành động bất hợp pháp” của một nhóm người trong quân đội. Trong khi đó, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định: "Tôi không công nhận bất kỳ sức mạnh nào vượt trên ý chí của người dân."

Ông đã kêu gọi người dân nước này xuống đường biểu tình để chống lại cái mà ông gọi là một âm mưu đảo chính do một nhóm thiểu số trong quân đội tiến hành, đồng thời tuyên bố sẽ "đáp trả thích đáng" vụ việc này. 

Nên đọc
Hòa Lộc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo