Xã hội

Chuyện lạ ở Long An: “Né” công trình xây trái phép, uốn cong con kênh vào đất của dân

Ông Lê Hữu Dũng (35 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) gửi đơn kêu cứu đến Báo Lao Động & Đời sống, phản ánh chuyện rất lạ xảy ra với gia đình ông. Thay vì thi công trên kênh cũ hiện hữu lâu nay, mở rộng ra hai bên, thì cơ quan chức năng thực hiện dự án kênh tưới tiêu mới tại tỉnh Long An lại uốn cong con kênh vào đất gia đình ông để “né” công trình xây dựng trái phép của một Cty.

Cty giấy Trần Thành xây dựng trái phép và đã lấp kênh cũ gây bức xúc cho người dân…

 

Chuyện thật nghe như… đùa

 

Đầu năm 2010, gia đình ông Dũng mua thửa đất số 878, tọa lạc tại ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An với tổng diện tích 1.144m2. Sau đó, ông Dũng chuyển mục đích sử dụng 300m2 thành đất ở nông thôn (tách thành thửa 888) để làm nhà ở và đầu tư xưởng sản xuất. Đất của ông Dũng nằm cạnh đất của Cty giấy Trần Thành mà theo bản vẽ trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hai mảnh đất này cách nhau một con kênh với chiều ngang là 3,5m. Con kênh này đã tồn tại hơn 35 năm qua, người dân địa phương ai cũng biết. Thế nhưng, mới đây, sự việc bất ổn xảy ra khi các cơ quan chức năng đã “hô biến” con kênh hiện hữu từ lâu này thành lòng kênh đâm thẳng vào đất của gia đình ông Dũng, để… “né” Cty giấy Trần Thành(!?).

 

Theo điều tra của phóng viên, năm 2013, UBND xã thông báo về dự án làm kênh tưới mới và cho biết sẽ lấy một phần đất của ông Dũng phục vụ dự án. Tháng 11.2013, ông Dũng nhận được các quyết định thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại. Khi nhận các giấy tờ này, ông Dũng mới tá hỏa biết rằng, vào tháng 3.2013, cơ quan chức năng ở địa phương này đã đến thống kê chi tiết tài sản của ông để thực hiện chiết tính đền bù, trong khi không có sự hiện diện của gia đình ông. Đến tháng 6.2014, gia đình ông Dũng tiếp tục nhận được các quyết định thu hồi đất và bồi thường hỗ trợ thiệt hại về đất, tài sản.

 

Ngay lập tức, ông Dũng bức xúc, liên tục khiếu nại việc thu hồi này bởi trên thực tế, việc xây dựng tuyến kênh mới có dấu hiệu khuất tất.

 

Cơ quan chức năng nói gì?

 

Ông Nguyễn Minh Em Tự Triều - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Nông nghiệp, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tỉnh Long An - cho rằng: “Kênh tưới đang thi công thuộc dự án khu tưới Đức Hòa, Dự án thủy lợi Phước Hòa, do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An làm chủ đầu tư. Ban quản lý dự án được giao quản lý, xây lắp, bồi thường. Việc tuyến kênh đi thẳng vào đất ông Dũng mà không đi theo tim kênh cũ là do quy hoạch thiết kế của đơn vị tư vấn thiết kế và tổ giám sát cộng đồng”.

 

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được biết, đơn vị tư vấn thiết kế mà ông Triều “đổ lỗi” là Cty cổ phần tư vấn xây dựng thủy lợi Long An. Cty này chỉ là một doanh nghiệp tư nhân do Ban quản lý dự án thuê mướn thực hiện đo vẽ. Đến tìm hiểu sự việc tại Cty cổ phần tư vấn xây dựng thủy lợi Long An, người đại diện Cty này phân bua, vào cuối năm 2011, khi đi đo vẽ để phóng tuyến kênh, đến giữa khu đất của gia đình ông Dũng và Cty giấy Trần Thành thì “không thấy kênh cũ tồn tại”. Lấy lý do phía đất Cty giấy Trần Thành đã có nhà xưởng, còn phần của ông Dũng là đất trống nên đơn vị thiết kế đã vẽ tim kênh mới vào thẳng giữa đất của ông Dũng theo tiêu chí “có lợi nhất cho dân”.

 

Phóng viên đã gặp ông Nguyễn Văn Út (Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) và được ông này xác nhận, chính Cty giấy Trần Thành có hành vi xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất công và cũng chính Cty này san lấp trái phép con kênh cũ để xây dựng nhà xưởng lên trên. Ông Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa Nguyễn Văn Út cũng thừa nhận một thực tế là cán bộ ở các xã đã buông lỏng quản lý, để việc xây cất trái phép tràn lan, kéo dài mà không xử lý, cuối cùng gây thiệt hại cho người dân và Nhà nước.

 

Dự án tuyến kênh tưới Đức Hòa (Dự án thủy lợi Phước Hòa) có chiều dài 182km, đi qua 14 xã, với khoảng 6.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 3 trường hợp bị cưỡng chế thu hồi đất gồm cả gia đình ông Dũng. Mới đây, ông Dũng cho biết, đã có đơn khởi kiện các quyết định thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An ra tòa.

 

 Khi ông Dũng trích lục bản vẽ hai thửa đất của ông Dũng bị UBND huyện Đức Hòa ra quyết định thu hồi, thì Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An vẫn khẳng định, không có bất cứ tuyến kênh nào đi thẳng vào đất của ông Dũng mà chỉ có tuyến kênh cũ vẫn tồn tại và nằm giữa đất của ông Dũng và Cty giấy Trần Thành như bản vẽ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ông Dũng đã được cấp.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo