Thị trường

Chuyển Vinacomin: Lãng phí hàng chục tỷ đồng

Ủy ban nhân dân Thành phố Hạ Long và Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam, vừa công bố chuyển Vinacomin ra khu vực phía Tây Thành phố Hạ Long khoảng 7km, với số tiền tiêu tốn đến hàng chục tỷ đồng.

Theo thiết kế Nhà máy Tuyển than Hòn Gai (Vinacomin) còn hoạt động được ít nhất gần 40 năm nữa.

 

Tuy nhiên, Ủy ban nhân dân Thành phố Hạ Long và Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam vừa công bố sẽ di chuyển Vinacomin ra khu vực phía tây của Thành phố Hạ Long khoảng 7km, với số tiền tiêu tốn đến hàng chục tỷ đồng.

 

Theo công bố này thì vị trí của nhà máy sẽ đặt tại khu vực khai thác của mỏ Suối Lai, thuộc phường Hà Khánh, Thành phố Hạ Long.

 

Dư luận cho rằng, ngành than và các đại diện của tỉnh Quảng Ninh chỉ thông tin một chiều, chưa tính toán đến hệ lụy của việc di chuyển ngoài việc lãng phí hàng chục tỷ đồng và môi trường sẽ bị xâm hại, liệu bài toán hạn chế tầm nhìn về quy hoạch của chính dự án này có tiếp tục xảy ra (!?).

 

Cụ thể, hiện tàu trọng tải 2.000 DWT ra vào được trong cảng nước sâu Nam Cầu Trắng, nhưng nếu chuyển Nhà máy Tuyển than ra khu cảng Làng Khánh thì chỉ sà lan 500 DWT mới có thể ra vào.

 

Theo tài liệu của khoa Trắc địa - bộ môn Trắc địa - Trường Đại học Mỏ địa chất thì trữ lượng than ở mỏ Suối Lai là 16 triệu tấn, với giá xuất khẩu hiện nay trung bình khoảng 150 USD/tấn, tương đương với lượng tổn thất khoảng 50 ngàn tỷ đồng.

 

Do đó nếu xây dựng nhà máy coi như số lượng than kia tồn tại cũng như không... Nhiều ý kiến cũng cho rằng, vị trí mới của nhà máy tuyển than này lại nằm ngay cửa sông Cửa Lục, giáp với vịnh Hạ Long và nằm cạnh nhiều nhà máy nhiệt điện, xi măng khác sẽ càng làm tăng ô nhiễm…

 

 

 

Theo DV

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo