Quốc tế

CIA: Nga cố tình can thiệp giúp Donald Trump thắng cử

(DNVN)-Theo Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), việc Nga cố tình can thiệp vào hệ thống bầu cử Mỹ đã giúp ông Donald Trump giành chiến thắng ngoạn mục và bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng trước.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) khẳng định, Nga không chỉ làm xói mòn lòng tin vào hệ thống bầu cử mà còn đã cố tình can thiệp nhằm giúp ông Donald Trump giành chiến thắng ngoạn mục và bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 08/11 vừa qua.

"Theo đánh giá của cộng đồng tình báo, mục tiêu của Nga là ưu ái ứng viên này hơn so với người kia, nhằm giúp ông Trump thắng cử. Đó là quan điểm được nhiều người nhất trí", tờ Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên, người được biết về báo cáo tình báo mật dành cho các thượng nghị sĩ, tiết lộ.

CIA cho rằng Nga đã cố can thiệp giúp Donald Trump thắng cử. 

Trước đó, Cố vấn Nhà Trắng về chống khủng bố và an ninh nội địa Lisa Monaco phát biểu với báo giới hôm 09/12 rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định ra lệnh cho các cơ quan tình báo Mỹ phải đưa ra báo cáo đánh giá toàn diện về bầu cử tổng thống vừa qua trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng tới. 

"Tổng thống đã ra lệnh cho cộng đồng tình báo phải thực hiện một cuộc đánh giá toàn diện về những gì đã xảy ra trong tiến trình bầu cử năm 2016", cố vấn Monaco cho biết.

Theo Washington Post, các cơ quan tình báo vừa xác định danh tính các cá nhân liên quan đến chính phủ Nga, cung cấp hàng nghìn thư điện tử từ Uỷ ban Quốc gia của đảng Dân chủ và của những người khác cho Wikileaks. 

Trong khi đó, ông Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, từng cho biết "chính phủ Nga không phải là nguồn tin". 

Nhà Trắng, giới chức CIA từ chối bình luận về thông tin, trong khi nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump chưa đưa ra phản ứng nào về thông tin này. 

 

Hồi tháng 10, chính phủ Mỹ chính thức cáo buộc Nga can thiệp vào các cuộc tấn công mạng chống lại các tổ chức của đảng Dân chủ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 08/11. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ cáo buộc này và khẳng định, Moscow không can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo