Quốc tế

Clinton phản ứng gay gắt vụ Tổng thống Philippines thóa mạ ông Obama

(DNVN)-Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có phản ứng gay gắt sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có những lời lẽ thóa mạ người đồng cấp Mỹ Barack Obama.

Hôm 06/9, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton nhấn mạnh quan hệ với Philippines cần dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte gọi ông chủ Nhà Trắng Barack Obama là "đồ khốn". 

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng, ông Obama đã có quyết định  đúng đắn khi huỷ họp với người đồng cấp Philippines.

"Khi Tổng thống Philippines thóa mạ Tổng thống của chúng tôi, thì việc nói: 'xin lỗi, không gặp nữa' là điều phù hợp và rất kiềm chế", bà Clinton phát biểu với các phóng viên chuyên trách hoạt động tranh cử Tổng thống Mỹ.

Bà Hillary Clinton phản ứng gay gắt vụ Tổng thống Philippines thóa mạ ông Obama (Ảnh: ABS)

“Mỹ và Philippines có nền tảng quan hệ. Tôi thậm chí còn nghĩ đó là một mối quan hệ quan trọng, song mọi thứ đều cần xuất phát từ sự tôn trọng của cả hai phía”, bà Clinton nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh quan hệ với Philippines cần dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Theo bộ này, cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Rodrigo Duterte bên lề một hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Lào bị huỷ bởi những lời lẽ xúc phạm Obama của lãnh đạo Philippines làm dấy lên nghi ngờ về khả năng thảo luận hiệu quả. 

"Lời nói quan trọng, và chúng tôi muốn thấy một bầu không khí thân mật, cởi mở để hợp tác mạnh mẽ", hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Mark Toner của Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong cuộc họp báo thường kỳ ở thủ đô Washington. 

Ông Duterte đã thóa mạ ông Obama trong khi giải thích rằng, ông sẽ không bị "lên lớp" về các vụ giết người không qua xét xử trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy mà ông đã phát động kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống Philippines cách đây 2 tháng và chiến dịch này đã cướp đi sinh mạng của 2.400 người. 

Philippines đã tỏ thái độ hối tiếc về những tuyên bố gây sốc của ông Duterte sau khi ông Obama hủy một cuộc họp song phương chính thức. Sau đó, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama có thể hội đàm không chính thức với người đồng cấp Philippines. 

Nên đọc

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo