Quốc tế

Clinton tố Trump hỗ trợ IS tuyển mộ lính mới

(DNVN)-Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton cáo buộc đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump giúp Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiêu mộ thêm thành viên.

Phát biểu với báo giới tại White Plains, Westchester hôm 19/9, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton cáo buộc đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump giúp Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyển mộ thêm thành viên

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng dân chủ Clinton tố đối thủ Trump giúp IS tuyển mộ lính mới (Ảnh: Reuters)

Theo bà Clinton, những phát ngôn gây sốc của ông Trump về chống người Hồi giáo đã đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Tuyên bố này của cựu Ngoại trưởng Mỹ đưa ra sau các vụ ném bom gần đây tại New York và New Jersey. 

Đêm 18/9, cảnh sát bang New Jersey đã vô hiệu hóa thiết bị nổ trong chiếc balô đặt gần một ga tàu hỏa ở thành phố Elizabeth. Cục Điều tra liên bang (FBI) viết trên Twitter rằng bên trong balô là một “gói khả nghi với nhiều thiết bị gây nổ tự chế”. Một quả bom khác đã được gài ở một gara ở công viên Seaside cũng đã phát nổ trước đó 1 ngày. Ngoài ra, một vụ quả bom đã phát nổ tại thành phố New York vào đêm 17/9 khiến 29 người bị thương. 

Trong một sự cố khác diễn ra vào đêm 19/7, một kẻ tấn công mang theo dao, mặc đồng phục của lực lượng an ninh tư nhân đã hung hăng tiến vào một trung tâm thương mại ở Minnesota rồi đâm 8 người trước khi bị cảnh sát bắn gục. Sau đó, IS nhận trách nhiệm trong vụ tấn công bằng dao này. 

Bà Clinton khẳng định, IS đã nhiều lần lợi dụng hình ảnh của tỷ phú Trump để phục vụ cho chiến dịch tuyên truyền của tổ chức này.

"Chúng ta đều biết những phát biểu của ông Donald Trump đã được dùng để tuyển mộ những kẻ khủng bố trên mạng. Loại ngôn ngữ và cách nói của ông Trump đang trợ giúp đắc lực và làm thỏa mãn kẻ thù của chúng ta", bà Clinton nhấn mạnh.

 

Theo ứng viên đảng Dân chủ, bà là ứng viên duy nhất có thể chiến đấu chống lại khủng bố vì bà có kinh nghiệm trong vấn đề này. 

Ít giờ sau đó, ứng viên Trump đã "phản pháo" cáo buộc của bà Clinton. Ông Trump cho rằng bà Clinton với tư cách là thành viên của chính quyền Tổng thống Obama đã không thể ngăn chặn sự trỗi dậy của IS.

"Sự yếu kém và thiếu hiệu quả của bà ấy đã gây ra vấn đề này, và giờ đây bà lại muốn trở thành tổng thống. Tôi không nghĩ vậy đâu", ông Trump chỉ trích đối thủ Clinton. 

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, dù không hoàn toàn tin tưởng nhưng nhiều cử tri Mỹ cho rằng bà Clinton phù hợp để giải quyết các vấn đề đối ngoại và an ninh quốc gia hơn so với ông trùm bất động sản Trump.

Nên đọc

 

NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo