Quốc tế

CNN: Obama thăm Việt Nam - chuyến đi nâng cấp quan hệ

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Việt Nam tối qua (22/5) trong chuyến công du 3 ngày nhằm khép lại di sản của một cuộc chiến và mở ra một chương mới trong quan hệ Việt - Mỹ.

Hãng tin CNN dẫn lời các phụ tá của ông chủ Nhà Trắng cho biết, sau 4 thập kỷ chiến tranh, Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn thúc đẩy mối quan hệ kinh tế và quốc phòng với Việt Nam. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Việt Nam tối qua (22/5) (Ảnh CNN) 

Trước khi ông Obama thăm Việt Nam, Washington đã tranh luận nhiều về việc liệu ông Obama có nên sử dụng chuyến công du kéo dài 3 ngày bắt đầu vào ngày 23/5 để dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam hay không. 

Tuy nhiên, trước khi có mặt tại thủ đô Hà Nội - nơi ông Obama được các quan chức Bộ Ngoại giao trải thảm đỏ đón chào - chưa có thông tin nào về quyết định của Mỹ đối với lệnh cấm vận này. 

Theo CNN, hồi đầu tháng 5, chính phủ Việt Nam cho biết việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sẽ cho thấy sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước, và rằng việc mua vũ khí từ các đối tác là "bình thường".

"Chuyến thăm Việt Nam của ông Obama là sự khép lại quá khứ. Điều quan trọng là hiện tại. Hai quốc gia có thể làm nhiều hơn nữa để phát triển kinh tế", CNN dẫn lời một người lái xích lô tại Hà Nội cho hay. 

Thương mại song phương đã tăng gấp 10 lần kể từ khi quan hệ hai nước được bình thường hóa vào năm 1995 lên khoảng 45 tỷ USD hiện nay. Hiện Việt Nam là quốc gia xuất khẩu lớn nhất của Đông Nam Á sang Mỹ, trong đó hàng dệt may và điện tử chiếm khối lượng nhiều nhất. 

 

Các quan chức Mỹ nhận định, Mỹ muốn Việt Nam mở cửa trên mặt trận kinh tế và hợp tác gần gũi hơn trong lĩnh vực quân sự, trong đó có việc gia tăng các chuyến thăm của chiến hạm Mỹ và thậm chí có thể bao gồm quân cảng mang tính chiến lược Cam Ranh và tổ chức diễn tập quân sự trên biển chung với nước chủ nhà.

"Điều chúng tôi muốn chứng minh trong chuyến thăm này là một sự nâng cấp đáng kể trong quan hệ hai nước, ngay cả khi chúng tôi có những lĩnh vực bất đồng", ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama tiết lộ. 

Tại Hà Nội, ông chủ Nhà Trắng sẽ gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Sài Gòn xưa, ông Obama sẽ gặp gỡ các doanh nhân và thảo luận về Hiệp định Thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) với các quan chức Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ góp phần củng cố, tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, triển khai những thỏa thuận cấp cao đã đạt được; trao đổi các biện pháp, phương hướng thúc đẩy quan hệ hai nước cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Nên đọc

 

NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo