Thị trường

Có doanh nghiệp xăng dầu lỗ vì giá trần

Thứ trưởng Tài chính Trần Văn Hiếu khẳng định, thời gian qua một số doanh nghiệp bán giá xăng dầu thấp hơn giá điều hành. Giá trung bình của Bộ Tài chính sẽ giúp không ít doanh nghiệp lãi nhờ kinh doanh hiệu quả, nhưng cũng không ít doanh nghiệp lỗ vì không được bán vượt giá trần.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Công thương của UBTVQH sáng nay (1/4), ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) nói sẽ hỏi một nội dung mà cử tri rất mong đợi.

Theo Bộ trưởng Công thương, đã ổn định được cung cầu xăng dầu. Ảnh: Minh Thăng
 
Ông Vở cho rằng, vào kỳ họp QH thứ 6 (giữa tháng 11/2013), Bộ Công thương đã xác định sẽ khẩn trương phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu thống nhất nội dung bổ sung, hoàn thiện dự thảo nghị định thay thế nghị định 84 để khắc phục bất cập trong điều hành giá xăng dầu, đảm bảo công khai minh bạch trong quản lý, điều hành giá, quỹ bình ổn… nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể.
 
"Đề nghị Bộ trưởng cho biết vì sao chậm? Trách nhiệm này thuộc về ai? Giải pháp khắc phục và trách nhiệm của Bộ trưởng?", ĐB Vở chất vấn.
 
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời, qua một thời gian áp dụng nghị định 84, đưa mặt hàng xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước, đã ổn định được cung cầu xăng dầu. Đó là kết quả quan trọng nhất.
 
Tại kỳ họp thứ 6 của QH, Bộ Công thương đã trả lời bằng văn bản vì sao nghị định thay thế nghị định 84 chưa được ban hành. Theo dự kiến ban đầu, Bộ chỉ định sửa một số điều không phù hợp xung quanh việc hình thành quỹ bình ổn, công khai minh bạch giá xăng dầu nhưng quá trình qua tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các địa phương, doanh nghiệp và các bộ ngành thì thấy những vấn đề dự kiến đưa ra không đáp ứng được khi chỉ sửa ít điều. Yêu cầu đặt ra là phải sửa hoàn toàn nghị định 84 bằng nghị định mới, ông Hoàng nói.
 
Bộ trưởng cũng khẳng định, theo tiến độ tháng 6/2013 đã trình Chính phủ dự thảo ban đầu, sau khi có ý kiến của Chính phủ, Bộ lại xây dựng lại và trình xin ý kiến. Tháng 11/2013 đã có dự thảo mới trình Chính phủ. Sau đó, Chính phủ yêu cầu các bộ ngành tham gia ý kiến.
 
Đến nay 26 thành viên Chính phủ cũng đã có ý kiến. Văn phòng Chính phủ đã chuyển ý kiến, trong đó có 2 ý kiến phân vân về quỹ bình ổn giá và thời gian điều chỉnh giá. Bộ Công thương đang trả lời 2 ý kiến này.
 
Bộ nhận thức rằng đây là vấn đề hết sức bức xúc. "Chúng tôi đã rất nỗ lực nhưng việc ban hành, phê duyệt còn phụ thuộc nhiều khâu, trong đó có việc giải trình những ý kiến còn phân vân. Chúng tôi tin rằng, sau khi giải trình xong 2 ý kiến này, nghị định sẽ sớm được ban hành. Bộ cũng đồng thời chuẩn bị thông tư hướng dẫn", Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định.
 
Được yêu cầu giải trình thêm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết, việc điều hành giá xăng dầu phải vừa bám sát giá thế giới vừa phải tuân theo sự quản lý của Nhà nước.
 
Muốn vậy, phải sử dụng các đòn bẩy kinh tế như tăng giảm thuế xuất nhập khẩu, các loại phí, chia sẻ lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng, quỹ bình ổn giá.
 
Ông Hiếu cũng cho biết, Bộ Tài chính đã công khai quỹ từ tháng 5/2013. Từ đó tới nay hàng quý đều công khai mức sử dụng, mức tồn quỹ của từng doanh nghiệp và của tổng cộng tồn quỹ chung.
 
Mỗi lần điều hành giá xăng dầu, Bộ đều có tài liệu gửi các doanh nghiệp, gửi cơ quan báo chí và công khai giá, quỹ bình ổn, cách tính giá cơ sở… giá liên bộ Tài chính - Công thương đưa ra không quyết định giá của doanh nghiệp mà đó là giá trần doanh nghiệp được phép bán, còn giảm hay tăng thế nào là tự họ quyết định, không được cao hơn, ông Hiếu nói.
 
Thứ trưởng cũng cho biết, thời gian qua một số doanh nghiệp bán giá thấp hơn giá điều hành. Giá trung bình của Bộ Tài chính sẽ giúp không ít doanh nghiệp lãi nhờ kinh doanh hiệu quả, nhưng cũng không ít doanh nghiệp lỗ vì không được bán vượt giá trần.
Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo