Thị trường

Có hay không việc sàn bất động sản “bắt tay” chủ đầu tư tăng giá bán nhà?

Có ý kiến cho rằng, giá nhà thế nào là do cung cầu, do thị trường quyết định, chứ không thể do một hay một nhóm chủ đầu tư tạo nên cơn sốt cho thị trường. Việc tăng giá sẽ kích thích thị trường hơn...

Ngay từ đầu năm 2015, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội đã đưa ra đánh giá: Hoạt động đầu cơ tăng mạnh, người mua nhà phải trả mức chênh ngoài hợp đồng cao hơn. Một vài dự án tăng giá cao một phần do dự án có căn hộ và vị trí đẹp, phần khác do sàn giao dịch bất động sản tham gia “thổi giá”.

 
Cũng theo đơn vị này, hoạt động đầu cơ tăng mạnh có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực dù thị trường được kì vọng sẽ tăng trưởng trong năm 2015.
 
Vấn đề đầu cơ, giá nhà tăng lúc nào cũng nóng trên thị trường nhà đất, nhất là vào thời điểm thị trường đang ấm dần lên. Câu hỏi đặt ra, liệu có hay không chuyện sàn bất động sản “bắt tay” với chủ đầu tư để tăng giá bán nhà?
 
Trước câu hỏi này, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam khẳng định không có chuyện các sàn BĐS “bắt tay” với chủ đầu tư để làm giá.
 
 
Có ý kiến cho rằng, việc tăng giá nhà sẽ kích thích hơn cho thị trường bất động sản. Ảnh: Minh Thư
 
 
“Giá bán nhà thế nào là do cung - cầu quyết định, do thị trường quyết định chứ không thể do một hay một nhóm chủ đầu tư có thể tạo ra được một cơn sốt ở một thị trường vừa như một người ốm nặng vừa khỏi”, ông Toản tiếp lời.
 
Theo ông Toản, thị trường bây giờ đang được tôn trọng, có sự tham gia của nhiều người bán và nhiều người mua, nên không có một tổ chức lớn nào có thể thao túng về giá.
 
Trước đây khi thị trường ảm đạm, nhiều chủ đầu tư bán dưới giá thành sản xuất thì khi thị trường tốt lên họ sẽ tăng giá bán là điều tất yếu. Hoặc có những dự án có tiến độ tốt, vị trí đẹp, có sức hút mạnh thì chủ đầu tư tăng giá.
 
“Năm 2015 ghi nhận có mức nhích giá nhẹ. Trong đó, tăng giá nhiều nhất là phân khúc trung bình. Khi thị trường tăng giá sẽ kích thích nhiều người tham gia thị trường này hơn, chủ đầu tư cũng muốn đầu tư hơn. Do vậy, đối với việc tăng giá sẽ kích thích thị trường nhiều hơn”, ông Toản phân tích.
 
Dù không trả lời rõ việc có hay không việc các sàn BĐS “bắt tay” với chủ đầu tư để làm giá, ông
 
Riêng về chuyện bắt tay làm giá giữa các sàn và chủ đầu tư, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, sau thời kỳ BĐS trầm lắng cùng sự phát triển của kinh tế, BĐS tăng giá là bình thường, chỉ có việc tăng bất thường mới là điều chúng ta lo ngại.
 
“Tôi nghe đâu đó có chuyện một số chủ đầu tư kỳ vọng lợi nhuận cao hết mức có thể nên giao cho sàn đẩy giá cao thì đó là hoạt động không chuyên nghiệp. Hiệp hội khuyến khích hội viên khi quyết định giá bán phải bằng sự nghiên cứu thị trường của mình, xác định phân khúc, đối tượng khách hàng, không nên vì lợi ích nhất thời để “kích”, “đẩy” giá lên làm mất tính lành mạnh của thị trường”, ông Quang nói.
 
Vị Tổng Thư ký chia sẻ, ông đã nghiên cứu nhiều doanh nghiệp BĐS, có những đơn vị còn thiếu chuyên nghiệp, nhiều doanh nghiệp đầu tư vẫn còn theo kiểu phong trào, chưa nghiên cứu kỹ thị trường nên các dự án đầu tư theo phong trào sẽ thừa.
 
Đề cập đến vấn đề vì sao giá nhà ở Việt Nam lại chênh lệch lớn so với thu nhập người dân? Ông Quang cho rằng, thu nhập của người dân đang tăng nhưng tốc độ tăng không nhanh trong khi giá cả theo mặt bằng chung của thế giới luôn tăng nhanh hơn.
 
Mặt khác, việc áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật làm giảm giá thành BĐS còn hạn chế . Hiện nay chỉ sử dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí để giảm giá thành nhưng đó chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, muốn giảm giá nhà, các doanh nghiệp BĐS phải tăng cường việc áp dụng khoa học công nghệ, phải nâng cao hiệu quả về quản trị để tiết kiệm tối đa chi phí và giảm giá thành.
 
Ngoài ra, theo ông Quang, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần có cơ chế minh bạch, bản thân doanh nghiệp cần ý thức được sự minh bạch như vậy giá cả mới được thể hiện rõ ràng và là cơ sở để giảm giá, đưa giá bất động sản về giá trị thực của nó.
 
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo