Cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc
Hội Thảo là cơ hội lớn cho Việt Nam tăng cường khả năng xuất khẩu những mặt hàng có thế mạnh vào thị trường Trung Quốc cũng như thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam đồng thời giải đáp, tháo gỡ những thắc mắc của doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, tập trung ghi nhận những nguyện vọng và mong muốn tìm hiểu thông tin tiếp cận thị trường của doanh nghiệp để cùng tìm ra những biện pháp hỗ trợ cụ thể và hiệu quả để giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội tiếp cận và đưa hàng hóa xuất khẩu chính nghạch vào thị trường tiềm năng và rộng lớn Trung Quốc.
Hiện nay, quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã, đang phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, Trung Quốc đang là thị trường trọng điểm của Việt Nam về xuất khẩu, còn trên phương diện tổng thể, Trung Quốc cũng là một trong những đối tác thương mại lớn nhất. Kim ngạch thương mại hai chiều luôn có những đột biến – nhiều lần vượt các cam kết của Lãnh đạo cấp cao hai nước. Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập với các hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương – TPP, các hiệp định song phương và đa phương thị trường thương mại tự do – FTA.
Trung Quốc hiện nay là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Với nhiều điểm tương đồng về văn hóa, phong tục tập quán cũng như vị trí địa lý thuân lợi đối Việt Nam, thị trường Trung Quốc vẫn luôn là một thị trường lớn và đầy tiềm năng. Năm 2015, theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 66,6 tỷ USD, tăng 13,4% so với năm 2014. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 17,1 tỷ USD, tăng 14,8%; nhập khẩu 49,5 tỷ USD, tăng 13,3%; nhập siêu 32,4 tỷ USD, tăng 12,5%.Tính đến hết tháng 7 năm 2016, tổng kim ngạch thương mại Việt - Trung đạt 38,18 tỷ USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 10,85 tỷ USD, tăng 14,9%; nhập khẩu 27,32 tỷ USD, giảm 3,4%; nhập siêu 16,47 tỷ USD, giảm 12,1%.
Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, năm 2015, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc trong ASEAN với tổng kim ngạch thương mại song phương Trung - Việt đạt 95,8 tỷ USD, tăng 14,6% so với năm 2014. Trong đó, Trung Quốc xuất khẩu 66,14 tỷ USD, tăng 3,8%; nhập khẩu 29,67 tỷ USD, tăng 49,1%; xuất siêu 36,46 tỷ USD, giảm 16,8%.
Hết tháng 7 năm 2016, Việt Nam đã vươn lên là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN với tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 52,26 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam 33,52 tỷ USD, giảm 7,9%; nhập khẩu 18,74 tỷ USD, tăng 13,1%; xuất siêu 14,78 tỷ USD. Đáng chú ý, nhập khẩu của Trung Quốc từ các nước ASEAN đều giảm (kim ngạch nhập khẩu bình quân của Trung Quốc từ khối ASEAN giảm 8,8%) thì kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng đáng ghi nhận.
End of content
Không có tin nào tiếp theo