Thị trường

Cơ hội tăng kinh ngạch xuất khẩu cá ngừ

Tính đến giữa tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt trên 450 triệu USD, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm 2011.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh các hàng xuất khẩu thủy sản chủ lực đang có dấu hiệu chững lại và giảm mạnh. Do đó, cá ngừ Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để giữ đà tăng trưởng về sản lượng và giá trị từ nay đến cuối năm và cả năm sau…

Đến nay, tỉnh Bình Định khai thác hơn 7.100 tấn, tỉnh Phú Yên 6.000 tấn và Khánh Hòa 1.000 tấn cá ngừ. Cá ngừ có thể đánh bắt quanh năm, tiềm năng khai thác cá ngừ lớn, là điều kiện khá thuận lợi để duy trì nguồn cung cấp xuất khẩu. Ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hiệp hội cá ngừ Phú Yên cho biết, các doanh nghiệp cần tìm kiếm thêm thị trường và quảng bá giới thiệu sản phẩm.

“Chất lượng sau khai thác hiện nay là một điểm yếu của Phú Yên. Về mặt kỹ thuật chúng tôi đang kêu gọi ngư dân cải tiến lại hầm hàng để giữ nhiệt tốt hơn. Chúng tôi cũng kêu gọi các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài và các ngư dân, nếu tất cả các thành phần kinh tế mà có đủ vốn thì nên sắm các phương tiện lớn hơn để chuyên làm dịch vụ khai thác phục vụ cho ngư dân và như thế thì mới đảm bảo được chất lượng sau khai thác” - ông Biện Minh Tâm nói.

 

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



Năm nay, sản phẩm cá ngừ phi lê, cắt khúc đã vươn lên dẫn đầu thay cho cá ngừ tươi sống, đông lạnh. Hiện, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất của cá ngừ Việt Nam khi chiếm gần 45% tổng giá trị xuất khẩu. Ngoài  ra, cá ngừ Việt Nam còn xuất khẩu sang các thị trường khác như liên minh Châu Âu, Nhật Bản, Israel, Canada và Tunisia. Đặc biệt, Trong khối liên minh Châu Âu, Tây Ban Nha và Hà Lan là 2 quốc gia nhập khẩu mạnh nhất các sản phẩm cá ngừ. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, đa số các doanh nghiệp nước ta vẫn nhập nguyên liệu cá ngừ từ các thị trường trong khu vực ASEAN. Do vậy, ngành khai thác cá ngừ nước ta cần được đầu tư bài bản hơn nhằm tăng sản lượng đánh bắt, cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu.

Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty thủy sản Bình Định cho biết:  “Công ty chúng tôi rất quan tâm đến mặt hàng cá ngừ vì hiện nay tỉnh Bình Định, sản phẩm cá ngừ tương đối nhiều và tập trung chủ yếu làm hàng phi lê đông lạnh cao cấp. Trong năm 2012, sản lượng cá ngừ của tỉnh Bình Định tăng gấp 3 lần so với năm 2011. Công ty chúng tôi cũng đã thu mua thu số lượng cá ngừ tương đối lớn và toàn bộ mặt hàng này chúng tôi sẽ chế biến làm các sản phẩm cao cấp xuất đi các thị trường Mỹ và thị trường châu Âu”.

Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có quyết định xếp cá ngừ vào loại cá chủ lực, ngang hàng với cá tra trong xuất khẩu thủy sản.

Theo dự báo của các chuyên gia, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đây được xem là cơ hội cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam..

 

 

Anh Thảo (Theo VOV)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo