Chân dung

Cơ sở sản xuất giày dép da Lương Huy: Giữ nghề tạo nghiệp

(DNHN) Nằm trên quốc lộ 1A, cách Hà Nội khoảng 40km, làng nghề da giày thôn Giẽ Hạ, xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên đã hình thành được gần 100 năm, nơi đây được coi như “thủ phủ” giày da đất Bắc.

Trong hơn chục năm trở lại đây, nghề giày da ở Phú Xuyên đã được khôi phục và phát triển mạnh, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao. Cơ sở sản xuất giày dép Lương Huy là một đơn vị điển hình trong tổng số 200 cơ sở sản xuất da giầy của huyện Phú Xuyên.  Lương Huy cũng vừa vinh dự được trao tặng giải thưởng sản phẩm, dịch vụ chất lượng vàng Thủ đô 2012.

Chúng tôi tình cờ gặp anh Nguyễn Lương Huy - Chủ cơ sở sản xuất giày dép Lương Huy và nghe anh chia sẻ, tâm sự về những gian truân trong quá trình dựng nghiệp. Qua câu chuyện của anh, chúng tôi mới thấu hiểu hết nỗi vất vả của nghề sản xuất giày.

Sinh ra trong một gia đình có đến 4 đời làm nghề đóng giày dép da, việc tiếp nối nghề cha ông để lại với anh Huy không chỉ là một truyền thống được truyền từ đời này sang đời khác mà còn xuất phát từ sự đam mê. Từ việc yêu thích những đôi giày được những người thợ lành nghề nâng niu, làm ra với tất cả tâm huyết, anh mong muốn một ngày nào đó chính bàn tay mình có thể làm ra những sản phẩm giày chất lượng cao. Việc thừa hưởng xưởng giày và tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực này là điều kiện thuận lợi để anh thực hiện niềm đam mê thuở nhỏ. Năm 2002, anh Huy chính thức tiếp nhận xưởng giày từ gia đình và bắt đầu gây dựng sự nghiệp.

 

 

Doanh nhân Nguyễn Lương Huy nhận giải thưởng sản phẩm, dịch vụ chất lượng Vàng Thủ đô 2012


Anh tâm sự: “Thời gian đầu bước vào con đường kinh doanh, xưởng gặp không ít khó khăn, lúc đó quy mô còn nhỏ, vốn ít nên việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trở thành vấn đề quan trọng nhất mà người chủ như anh phải thực hiện nếu muốn duy trì và phát triển xưởng sản xuất của mình…”.

Khách hàng luôn ưa chuộng những sản phẩm có chất lượng cao nhưng giá thành phù hợp trong khi nguồn nguyên liệu chủ yếu phải nhập khẩu nên chi phí đầu vào cao, nhân lực chưa được đào tạo chuyên sâu, sản phẩm làm ra chưa đáp ứng được yêu cầu người tiêu dùng.

Không nản chí trước những khó khăn, anh miệt mài kiếm thị trường ở các tỉnh, gửi các mẫu mã cho các đại lý để thăm dò phản ứng của người tiêu dùng. Dần dần khách hàng cũng như các đại lý đã tin dùng các sản phẩm của Cơ sở và cũng từ đó Lương Huy dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường kinh doanh giày dép da. Ngoài việc tận tận dụng nguồn nhân lực nhàn rỗi ở địa phương kết hợp với đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động, anh chuyển hướng tìm và sử dụng những nguồn nguyên liệu trong nước: Nguyên liệu da nhập của Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và nguyên liệu thừa từ các nhà máy sản xuất trong nước thải ra... Nhờ giải quyết tốt những vấn đề tồn tại, Lương Huy đã tung ra thị trường những sản phẩm có giá chỉ bằng một nửa so với các chủng loại giày dép khác trên thị trường, trong khi chất lượng vẫn đảm bảo.

Trước kia xưởng chủ yếu sản xuất thủ công, đến nay Lương Huy đã đầu tư trang thiết bị, mua dây chuyền sản xuất bán công nghiệp, có thêm máy móc phụ trợ như máy nén hơi, máy chặt, máy ép… do đó năng suất không ngừng tăng cao. Mỗi năm Cơ sở Lương Huy sản xuất 4 vạn đôi giày dép da các loại, trung bình 1 ngày sản xuất 100 đôi. Hiện tại, cơ sở có 30 nhân công, mức lương dao động từ 3 triệu đến 3,2 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập ổn định nên cơ sở ngày càng thu hút nhiều lao động, tạo công ăn việc làm cho nhiều người, cải thiện đời sống cho nhiều gia đình.

Sản phẩm giày của Lương Huy chủ yếu cung cấp cho thị trường trong nước nên không bị ảnh hưởng bởi thị trường thế giới. Chính vì vậy, trong khi các nhà máy lao đao vì quyết định tiếp tục áp thuế chống bán phá giá của Liên minh châu Âu vào năm 2010 thì Làng nghề giày da Phú Xuyên trong đó có cơ sở giày dép da Lương Huy vẫn đứng vững trên thị trường trong nước.

Với mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý, Cơ sở luôn được khách hàng tin tưởng. Hiện tại Cơ sở giày dép da Lương Huy đã gây dựng được thương hiệu trong lòng khách hàng, việc tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường không còn khó khăn như trước nữa. Tiếng lành đồn xa, các khách hàng tự tìm đến với Lương Huy ngày một đông.


Là người con được sinh ra ở làng nghề lâu đời, trong một gia đình có truyền thống 4 đời làm nghề giày nên trong anh luôn ấp ủ ước mơ làm giàu cho quê hương đất nước, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân lao động nơi đây. Bên cạnh đó, anh Huy là người giàu lòng nhân ái, hàng năm đều trích một phần kinh phí làm từ thiện, ủng hộ những người kém may mắn hơn mình.


Trong tương lai, anh dự định mở rộng  thêm mô hình, hội nhập với các nước bạn, góp phần đưa giầy dép quê mình ra thị trường thế giới. Để dự định đó thành hiện thực, đòi hỏi nhiều nỗ lực của những người tâm huyết với nghề như anh.

 

 

Hiền Vân Dương

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo