Xã hội

Có thể xử lý hình sự vụ Giám đốc tiếp khách bằng “bu lông, ốc vít”

(DNVN) - Đó là khẳng định của Luật sư Nguyễn Hoàng Hải liên quan đến vụ việc mua bán hóa đơn trái phép với số tiền lên tới 2,2 tỷ đồng tại Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ, Tổng Công ty công nghiệp hóa chất mỏ - Vinacomin.

Theo Luật sư Nguyễn Hoàng Hải – Văn phòng LS Nguyễn Hoàng Hải & cộng sự - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, các hành vi trong vụ việc này là hành vi mua bán hóa đơn có ghi nội dung nhưng không có hàng hóa, dịch vụ thực tế, vì hóa đơn tiếp khách, ăn uống không thể từ những đơn vị không kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Hành vi này có thể bị xử lý hành chính, xử lý hình sự căn cứ vào mức độ vi phạm, số lượng hóa đơn, số tiền gây thiệt hại cho Nhà nước. Căn cứ xử lý hình sự là Điều 164a BLHS năm 1999; sửa đổi, bổ sung năm 2009 và hướng dẫn cụ thể tại Điều 2 Thông tư liên tịch 10/2013/TTLT-BCA-TANDTC-VKSNDTC-BTC.

Luật sư Nguyễn Hoàng Hải - Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

“Tổng giá trị hóa đơn mua bán trái phép lên đến 2,2 tỷ đồng nhưng do nhiều người thực hiện nên cần áp dụng các biện pháp xử lý đối với từng đối tượng, mức độ theo quy định của pháp luật”, Luật sư Hải cho biết.

Trước đó, Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin, phản ánh về vụ việc Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ (Thuộc Tổng công ty công nghiệp Hóa chất mỏ - Vinacomin) xảy ra tình trạng mua bán hóa đơn trái phép.

Điều đáng nói, rất nhiều hóa đơn tiếp khách, ăn uống của công ty này lại được mua từ những đơn vị buôn bán phụ tùng ô tô, bu lông, ốc vít.

Sự việc này đã diễn ra từ nhiều năm qua nhưng lãnh đạo công ty đã buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm của hàng chục cán bộ, nhân viên trong công ty với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Sau khi vụ việc bị vỡ lở, các cơ quan chức năng đã vào cuộc tiến hành điều tra, làm rõ vai trò của từng cá nhân, tập thể có liên quan tới việc mua bán hóa đơn trái phép. Bên cạnh đó, Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ cũng đã có hình thức xử lý kỷ luật, thuyên chuyển công tác đối với các cá nhân liên quan.

 

Công ty hóa chất mỏ Trung Trung Bộ - nơi xả ra việc mua bán hóa đơn trái phép với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Cụ thể, ông Trần Đình Tạo – Giám đốc Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ thôi giữ cương vị trên, được điều động và bổ nhiệm có thời hạn 05 năm chức Phó giám đốc Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung Bộ.

Ông Phạm Duy Tiên – nguyên kế toán trưởng của công ty được điều chuyển làm Chuyên viên chính Phòng Kiểm toán nội bộ - Thanh tra Tổng Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ. Sau đó tiếp tục được điều động làm Kiểm soát viên Công ty TNHH MTV công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Bộ, với thời hạn 05 năm.

Đại diện Tổng Công ty công nghiệp hóa chất mỏ cũng cho biết, đã xử lý các cán bộ, nhân viên khác, đồng thời yêu cầu 26 cán bộ, nhân viên liên quan đến vụ việc trên nộp lại số tiền vi phạm là 2,2 tỷ đồng.

Bộ luật Hình sự; Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự:

Điều 164a. Tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước

 

1. Người nào in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước với số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

 

d) Hóa đơn, chứng từ có số lượng rất lớn hoặc đặc biệt lớn;

đ) Thu lợi bất chính lớn;

e) Tái phạm nguy hiểm;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

 

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo