Quốc tế

Cố vấn Tổng thống Trump: Mỹ sẽ không lật đổ ông Assad

(DNVN)-Cố vấn an ninh nội địa và chống khủng bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Washington đang tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria và sẽ không yêu cầu lật đổ ngay lập tức Tổng thống Syria Bashar Assad.

Hôm 20/7, ông Tom Bossert, cố vấn an ninh nội địa và chống khủng bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ, hiện Washington đang tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria và sẽ không yêu cầu lật đổ ngay lập tức Tổng thống Syria Bashar Assad

Theo cố vấn Tổng thống Mỹ, cần phải có một kết quả chính trị ở Syria, chứ không phải là việc áp đặt giải pháp quân sự. 

"Tôi không nghĩ nó còn quan trọng với chúng ta để nói rằng ông Assad phải ra đi trước tiên", ông Bossert cho biết tại Diễn đàn An ninh Aspen, một diễn đàn tổ chức hàng năm với sự tham gia của các chuyên gia cùng các quan chức an ninh quốc gia và tình báo. 

Ông Tom Bossert, cố vấn an ninh nội địa và chống khủng bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Mỹ sẽ vẫn muốn nhìn thấy ông Assad ở một vài góc độ nào đó. Đó sẽ là kết quả mong muốn của chúng tôi", ông cho biết thêm.

Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhấn mạnh mục tiêu "ông Assad phải ra đi" trong các diễn đàn quốc tế lớn trong vài năm qua. 

Ông Bossert đưa ra tuyên bố trên sau những báo cáo mới rằng, ông Trump quyết định chấm dứt một chương trình CIA bí mật - chương trình vũ trang, đào tạo và cấp tiền cho phiến quân chống Damascus kể từ năm 2013. 

Các quan chức Mỹ khẳng định rằng, việc chấm dứt chiến dịch của CIA cho thấy ông Trump quan tâm tới việc tìm giải pháp hợp tác với Nga. Từ lâu Moscow đã thúc giục Washington chấm dứt chương trình bí mật vốn đã được chính quyền ông Obama bắt đầu nhằm lật đổ ông Assad. 

Tuy nhiên, nỗ lực của CIA đã không đạt được mục tiêu của họ và một số nhà lập pháp Mỹ đã đề xuất cắt giảm ngân sách. Theo một số dự đoán, CIA đã đào tạo cho khoảng 10.000 phiến quân. 

 

Trong nhiều năm qua, Damascus đã cáo buộc Mỹ hỗ trợ phiến quân đang tìm cách lật đổ chính phủ Syria. 

Bất chấp việc chấm dứt chương trình CIA, hiện Mỹ vẫn can thiệp quân sự ở Syria. Hồi tháng 5, ông Trump đã cho phép vũ trang cho Lực lượng Dân chủ Syria - một nhóm nổi dậy người Kurd - bằng việc sử dụng ngân sách cảu Bộ Quốc phòng. 

Kể từ năm 2015, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình và không kích nhằm vào các vị trí của khủng bố ở Syria theo yêu cầu của chính phủ Syria. Trong khi đó, Mỹ đã và đang dẫn đầu hàng chục quốc gia đồng minh trong một sứ mệnh quân sự được cho là nhằm truy quét IS tại quốc gia Ả Rập này kể từ năm 2014. 

Nên đọc



NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo