Quốc tế

Cologne - trong khó ló cái khôn

Cologne là thành phố lớn thứ 4 của nước Đức, nằm bên bờ sông Ranh và nổi tiếng trước hết nhờ nhà thờ cổ kính ở đó. Cũng giống như rất nhiều thành phố và địa phương khác ở nước Đức và trên thế giới, Cologne hiện vay nợ ngập đầu.

Kiếm tiền cho ngân quỹ trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của chính quyền thành phố. Nhưng, đúng như câu ngạn ngữ "trong khó ló cái khôn", tình cảnh khó khăn tài chính đã khiến các chính trị gia nơi đây sáng tạo trong suy nghĩ và chủ động trong hành động.

 

Và họ phát hiện ra ngay một cách giúp ngân quỹ thành phố hàng năm có được ít nhất thêm một triệu Euro.

 

Người Đức vốn sùng bái và tôn thờ ô tô. Mật độ ô tô ở Đức thuộc diện cao nhất thế giới. Ở tất cả các đô thị lớn, chỗ đỗ xe và gửi xe thường được quản lý rất chặt và đây được coi như một "cỗ máy in tiền" cho chính quyền thành phố.

 

Các bãi đỗ xe công cộng đều tính tiền theo giờ. Những ai muốn thuê chỗ để xe riêng thường phải trả ít nhất 50 Euro hàng tháng. Chỗ để xe có mái che mưa nắng còn đắt hơn. Chính quyền thành phố Cologne phát hiện ra rằng, các thầy cô giáo đa phần không trả tiền chỗ đỗ ô tô riêng, mà đỗ xe luôn trong khuôn viên của trường học.

 

Vì thế, chính quyền thành phố đã ra một nghị quyết buộc các thầy cô giáo có đỗ xe trong khuôn viên trường học cũng phải trả tiền như để xe ở các chỗ khác trong thành phố.

 

Chính quyền lập luận rằng, bình đẳng có nghĩa là ai cũng như ai. Trong thực chất thì nghị quyết của thành phố mở đường cho việc kinh doanh luôn ở cả trong khuôn viên các trường học. Quyết định này của chính quyền thành phố vấp phải sự bất bình và phản đối của các thày cô, các tổ chức nghiệp đoàn và công đoàn của họ. 

 

Lập luận của họ là thày cô giáo phải mang theo sách vở và thiết bị giảng dạy chứ không đi tay không nên không thể bị ép buộc phải sử dụng các phương tiện giao thông công cộng đã bị chính quyền lập tức bác bỏ. Chính quyền nhấn mạnh tính bình đẳng và viện dẫn rất nhiều người khác cũng phải mang theo nhiều tài liệu, sách vở đi làm, đi học hàng ngày.

 

Ai cũng có lý. Nhưng cái lý của bên có quyền thường quyết định tất cả, nhất là khi nhờ đó mà giải quyết được khó khăn lớn.

 

 

 

Theo KTĐT


 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo