Quốc tế

Comey: Trump gây áp lực, ép hủy bỏ điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

(DNVN) - Cựu Giám đốc FBI James Comey cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã 3 lần gây áp lực để hủy bỏ cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử.

Trong văn bản lời khai dài 7 trang được chuẩn bị cho phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm nay 8/6, Cựu giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần đề cập và gây áp lực với ông về cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ cuối năm 2016.

Cựu giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey 

Cụ thể, trong bữa tiệc tối giữa ông với ông Trump tại Nhà Trắng ngày 26/1, Tổng thống Trump đã hỏi ông Comey có muốn ở lại với vị trí Giám đốc FBI hay không, rồi nói với ông: “Tôi cần sự trung thành, tôi mong chờ sự trung thành”.

"Tôi hiểu ý Tổng thống muốn chúng tôi hủy bỏ cuộc điều tra cáo buộc ông Flynn đưa ra thông tin sai lệch về cuộc đối thoại với Đại sứ Nga tại Mỹ hồi tháng 12/2016", ông Comey nói. 

Ngày 14/2, tại cuộc gặp chỉ có ông Comey và Trump sau buổi họp báo cáo về chống khủng bố ở phòng Bầu dục của Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã nói: "Tôi muốn nói về Mike Flynn. Tôi hy vọng ông có thể bỏ qua chuyện này. Ông ấy là người tốt.” – ông Comey viết trong bản khai.

Trong một cuộc điện đàm ngày 30/3, Tổng thống Trump hỏi ông Comey làm cách nào để "xua tan mây mù" quanh vụ điều tra thông đồng với Nga bởi vì cuộc điều tra khiến ông khó lãnh đạo đất nước.

Tại phiên điều trần hôm nay, các thượng nghị sĩ Mỹ sẽ tập trung xác định liệu rằng Tổng thống Trump có phạm tội cản trở cuộc điều Tra Nga hay không?. 

 

Việc ông Comey ra điều trần sẽ là áp lực lớn với ông Trump. Nguy cơ bị luận tội của ông Trump sẽ tăng lên cùng với cuộc điều trần này. Từ khi ông Trump sa thải ông Comey giữa lúc ông này đang chỉ đạo FBI điều tra Nga, nhiều nghị sĩ Dân chủ đã đòi luận tội ông Trump vì cản trở tư pháp.

Trước đó, tờ The Washington Post đưa tin trong phiên điều trần trước Thượng viện, hai quan chức tình báo cấp cao Mỹ được cho là đã thừa nhận bị ông Trump gây áp lực để can thiệp vào cuộc điều tra ông Flynn. Tuy nhiên, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mike Rogers lập tức bác bỏ thông tin của tờ báo này.

Nên đọc



Trung Hiếu (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo