Thị trường

Còn cửa khuyến mại 50% thuê bao trả trước?

(DNVN) - Theo qui định tại Thông tư số 47/2017 của Bộ Thông tin & Truyền thông, từ ngày 1/3 các nhà mạng chỉ được khuyến mại tối đa 20% đối với thuê bao trả trước. Riêng các thuê bao trả sau, mức khuyến mại cao nhất là 50%. Tuy nhiên, bằng cách khuyến mại ngẫu nhiên hay cho khách hàng thường xuyên, nhà mạng vẫn có thể "vô tư" tặng 50% giá trị thẻ nạp cho thuê bao trả trước.

Nhà mạng đưa ra mức khuyến mại 50% các thẻ nạp lần cuối kể từ 28/2/2018.

Hạn chế khuyến mại đảm bảo an ninh, hạn chế tin nhắn rác?

Thông tư 47 được ban hành trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ di động, đảm bảo an toàn, an ninh xã hội cũng như để đảm bảo quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Theo đó, Thông tư quy định mức tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hoá dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hoá viễn thông chuyên dùng. Cụ thể, Thông tư quy định tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước không được vượt quá 20% tổng giá trị của dịch vụ.

Đối với thuê bao trả sau, mức khuyến mại không được vượt quá 50%. Tương tự, mức giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị loại hình dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với các thuê bao di động trả trước và trả sau đều không được quá hai mức là 20% và 50%.

Hạn mức trên đã bao gồm cả giá trị dịch vụ, hàng hóa hay giá trị vật chất mà các nhà mạng dùng để khuyến mại. Nếu các doanh nghiệp viễn thông vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế đối với các chương trình khuyến mại đó.

 

Tuy nhiên, hạn chế khuyến mại có hạn chế được tin nhắn rác, đảm bảo an ninh, an toàn xã hội như mong muốn còn phải chờ thời gian.

Vẫn còn ngoại lệ cho các thuê bao trả trước

Trước thời hạn áp dụng Thông tư 47 một ngày, ba nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và Vinaphone đã đưa ra chương trình khuyến mãi 50% cuối cùng cho các thuê bao trả trước. Thậm chí, có nhà mạng đã còn đăng tải bài viết một cách chi tiết và rõ ràng về lần khuyến mại cuối cùng này. Trong ngày 28/2, rất nhiều chủ thuê bao trả trước tại các thành phố lớn tranh thủ “xuống phố” và mua cho mình những thẻ cào mệnh giá lớn để được hưởng ưu đãi khủng. Điều này tạo doanh thu đột biến cho các nhà mạng và đại lý bán thẻ. Với sự nạp thẻ cùng một lúc để được hưởng ưu đãi khủng “cuối cùng” của hàng triệu thuê bao, nhiều hệ thống, dịch vụ thanh toán đã gặp tình trạng nghẽn mạng, thậm chí là treo trong nhiều giờ đồng hồ.

Tuy nhiên, trên thực tế quy định này vẫn có 4 ngoại lệ. Trong đó, có 2 ngoại lệ có thể sẽ là “độc chiêu” được các nhà mạng triệt để áp dụng trong thời gian tới để tranh thủ khuyến mại 50% cho các thuê bao.

Thứ nhất là các chương trình khuyến mại mang tính may rủi. Điều này đồng nghĩa, một lượng thuê bao nhất định có thể được ngẫu nhiên chọn tặng khuyến mại 50%. Chiêu thức “Chương trình chỉ áp dụng cho thuê bao nhận được tin nhắn” thực tế đã được các nhà mạng dùng từ lâu. Gần đây nhất, hôm 24/11/2017, Mobifone đưa ra chương trình tặng đến 100% giá trị thẻ nạp cho một số thuê bao mà nhà mạng này gửi tin nhắn.

 

Thứ hai là khuyến mại dành cho nhóm khách hàng thường xuyên. Thông tư số 47 quy định, khách hàng thường xuyên gồm thuê bao di động trả sau, thuê bao di động trả trước đã sử dụng dịch vụ liên tục tối thiểu một năm và có tổng giá cước đã thanh toán cho doanh nghiệp di động kể từ khi đăng ký là thuê bao tối thiểu là một triệu đồng.

Ngoài hai trường hợp này, trần khuyến mại 20% cũng không áp dụng cho trường hợp cung cấp dịch vụ thông tin di động mẫu để khách hàng dùng thử không trả tiền và cung cấp dịch vụ thông tin di động có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

Do đó, các thuê bao trả trước lâu năm kể từ ngày 1/3 có khả năng vẫn được hưởng khuyến mại 50% nhưng không cùng lúc, nếu nhà mạng áp dụng các ngoại lệ của thông tư.

Nên đọc
Minh Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo