Pháp luật

Côn đồ “đại náo” bệnh viện: Y - bác sĩ vừa cứu người vừa... run!

Việc cán bộ, nhân viên y tế phòng Cấp cứu Bệnh viện (BV) Nhân Dân Gia Định (TP.Hồ Chí Minh) bị đuổi đánh, hành hung vì cấp cứu cho bệnh nhân đang là “đích ngắm” của một nhóm “anh chị” khiến dư luận bàng hoàng.
An ninh, an toàn tại bệnh viện - nơi chuyên cứu người đã tới mức báo động - rất cần sự vào cuộc của cơ quan bảo vệ pháp luật.
 
Bác sĩ bị côn đồ “ép cung”
 
Chiều 24.9, Cơ quan CSĐT CA Q.Bình Thạnh đã tạm giữ hình sự 3 đối tượng: Lê Hoàng Anh Tuấn (SN 1992, biệt danh là Hai Đen, ngụ Q.Bình Thạnh), Lê Minh Hiếu và Phan Huy Thịnh (SN 1978, ngụ Q.Bình Thạnh) liên quan vụ hỗn chiến gây chết người và náo loạn tại phòng Cấp cứu BV Nhân Dân Gia Định đêm 22.9.
 
22h30 ngày 22.9, Sang đánh nhau với Lê Hoàng Anh Tuấn (SN 1992, ngụ Q.Bình Thạnh) chỉ vì nhìn “đểu”. Đó chỉ là mở màn của cuộc hỗn chiến sau đó với cái chết của ông Nguyễn Văn Đức (bố Sang), Tuấn cũng bị thương (Lao Động số 220 đã phản ánh). Khi Tuấn được đồng bọn đưa vào BV Nhân Dân Gia Định cấp cứu thì gia đình ông Đức xông vào đòi giết Tuấn. Thấy vậy, các BS khoa Cấp cứu đưa bệnh nhân Tuấn sang phòng khác lánh.
 
Ngay lập tức, họ bị dồn về phòng trực để nhóm côn đồ “hỏi cung”. Sau khi “ép cung” không thành, nhóm côn đồ dọa bắn BS và nhân viên y tế nếu không khai chỗ che giấu Tuấn. Đến 1h30 sáng 23.9, CA mới giải tỏa được hiện trường.
 
Nghe câu chuyện này, BS trực cấp cứu tại một BV đã nói trong nỗi sợ hãi: “Mặc dù có lực lượng bảo vệ BV, nhưng lâu nay vẫn chưa đủ sức nhằm ngăn chặn kịp thời các vụ án xảy ra ngay tại nơi cứu người này, mà rất cần sự hỗ trợ, quan tâm của lực lượng CA địa phương”.
 
Vừa cấp cứu, vừa chuẩn bị… chạy
 
Khoa Cấp cứu BV Hữu nghị Việt - Tiệp (Hải Phòng) là nơi tiếp nhận nhiều ca cấp cứu nặng, trong đó nhiều nạn nhân của các vụ đánh nhau. Một BS ở BV cho biết: “Nửa đêm, cứ nghe tiếng xe máy nẹt pô ầm ầm lao vào, hàng chục thanh niên dìu theo 1-2 người bê bết máu đi vào thì mọi người đều phải chuẩn bị tinh thần nghe chửi bới, quát nạt. Phải chuẩn bị tư thế để vừa chữa bệnh nhưng khi tình huống xảy ra là... chạy.
 
BV vẫn còn lưu giữ những đoạn băng hình từ camera an ninh ghi lại những cảnh y tá bị tát bôm bốp vào mặt, BS bị đạp thẳng vào người... Điều dưỡng viên Nguyễn Hồng Sơn đang làm việc, vô cớ bị những thanh niên hung hãn đánh, chém khiến anh mất 18% sức khỏe.
 
BS Trần Thanh Thủy - Trưởng khoa Cấp cứu BV Việt - Tiệp - mệt mỏi chia sẻ: “Việc hành hung, lăng mạ BS đã trở thành bệnh “mạn tính” ở khoa cấp cứu. Chúng tôi chẳng biết phải làm gì hơn ngoài im lặng, cố gắng cứu chữa người bệnh trước những “cái đầu nóng” của người nhà bệnh nhân”.
 
BS Trần Hoài Nam - PGĐ BV Việt - Tiệp - cho hay: “Năm 2010 là đỉnh điểm của việc mất an ninh trật tự tại khoa cấp cứu khi liên tiếp xảy ra các vụ đối tượng xông vào đánh nhau, hành hung BS. CA đã bố trí một trạm cảnh sát ngay trong khoa, BV cũng tập huấn cho cán bộ, công nhân viên về cách ứng xử trước các tình huống”.
 
Luôn trong trạng thái căng thẳng vì vừa phải cấp cứu vừa lo bị hành hung nên có BS, y tá ở BV Việt - Tiệp khi nghe đến việc được điều động về khoa cấp cứu đã... xin nghỉ việc.
 
Mua bảo hiểm nghề nghiệp cho nhân viên
 
Ông Nguyễn Quốc Anh - GĐ BV Bạch Mai (Hà Nội) - cho biết: “Một cái đá, đạp, hay tát với nhân viên y tế, dù có đưa ra pháp luật cũng chỉ xử phạt vi phạm hành chính 1 - 3 triệu đồng. Với cán bộ y tế, vừa cấp cứu cho bệnh nhân, vừa lo lắng cho tính mạng của mình thì sao có thể làm tốt. Chúng tôi đã có ý định mua bảo hiểm nghề nghiệp cho nhân viên. Dù đó chỉ là dự phòng trong trường hợp có kiện tụng, chứ thực ra cũng không thể ngăn cản hành vi hành hung côn đồ của một số người nhà bệnh nhân”.
 
Ở những nơi cứu người mà chính người làm công việc nhân đức đó lại bị đe dọa, hành hung. Nhưng nếu không biết tự bảo vệ mình, họ cũng không thể làm gì hơn. Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - cho rằng: “Người nhà bệnh nhân chửi bới, lăng mạ, đánh cán bộ y tế khi đang cứu chữa người bệnh là hành động vi phạm pháp luật. Những hành vi này phải được lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm minh”.
Báo Lao Động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo