Phân tích

Còn tình trạng cán bộ "bảo kê" cho buôn lậu, gian lận thương mại

(DNVN) - Đánh giá về công tác Quản lý thị trường năm 2015, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng vẫn còn một bộ phận cán bộ có tình trạng kiểm tra nhiều, xử lý ít, gây phiền hà, bảo kê, tiếp tay cho đối tượng buôn lậu. Công tác phối hợp, nhất là điều tra, truy tố chưa nghiêm; thể chế chính sách còn sơ hở, dễ bị lợi dụng dẫn đến tình trạng nhờn pháp luật...

Chiều ngày 15/1, Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. 

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng - Phó Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Trưởng Ban chỉ đạo 389 Bộ Công Thương.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trịnh Văn Ngọc - Cục trưởng Cục QLTT cho biết, năm 2015, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương đã tích cực triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu được nhiều kết quả quan trọng, tạo được chuyển biến tích cực. 

Cụ thể, trong năm 2015, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra 174.248 vụ; phát hiện, xử lý 103.746 vụ vi phạm; tổng số thu nộp ngân sách 459,8 tỷ đồng, giá trị hàng tịch thu chưa bán 133,8 tỷ đồng. ước trị giá hàng tiêu hủy 114,7 tỷ đồng. Đối với công tác chống buôn lậu thuốc lá, đã giảm 30% lượng thuốc lá nhập lậu, trong đó lực lượng QLTT đã góp phần bắt giữ trên 1,9 triệu bao.

Trong công tác phổ biến tuyên truyền pháp luật, lực lượng QLTT cả nước đã triển khai 7.372 đợt tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền phổ biến pháp luật cho 40.742 tổ chức, cá nhân kinh doanh thông qua các hoạt động kiểm tra kiểm soát; tổ chức ký cam kết đến 239.623 đối tượng kinh doanh.

Với vai trò là thành viên của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia các cấp, lực lượng QLTT cả nước đã tham mưu, đề xuất với UBND, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.

Tuy nhiên, ông Trịnh Văn Ngọc cũng cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai, lực lượng QLTT vẫn còn gặp phải những khó khăn vướng mắc. Đặc biệt, hệ thống văn bản pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chưa đồng bộ, còn chống chéo. Nhận thức về công tác đấu tranh chống buôn lậu tuy đã nâng lên song có lúc, có nơi chưa được quán triệt đầy đủ và thống nhất giữa các ngành, địa phương. 

 

Công tác phát triển và xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ còn hạn chế, gặp nhiều khó khăn khi liên hệ và phối hợp với các doanh nghiệp, Hiệp hội trong việc cung cấp thông tin, hỗ trợ phát triển trong kiểm tra, xử lý. Năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công tác QLTT chưa đồng đều nên đã ảnh hưởng đến công tác tham mưu, kiểm tra, xử lý vi phạm...

Nhận thức những khó khăn còn tồn tại, ông Trịnh Văn Ngọc cho biết, trong năm 2016, Cục QLTT sẽ tập trung bám sát, thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Bộ Công Thương về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tích mà lực lượng QLTT cả nước đã làm được trong năm 2015. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ rất quan tâm đến các ngành, các lĩnh vực tham gia vào công tác chống buôn lậu. 

Chính vì vậy, cần nhận thức rõ hơn về công tác QLTT trong giai đoạn hiện nay nhằm đảm bảo sản xuất và sức khỏe của người tiêu dùng. Với sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, một số địa phương đã ký kết không tham gia kinh doanh trái phép hàng giả, nhất là Hà Nội. Tuy mới được thực hiện ở Hà Nội nhưng đã tạo được niềm tin của nhân dân.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, mặc dù đã đạt những kết quả đáng khích lệ nhưng hiện tượng hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc vẫn còn được bày bán nhiều, nghiêm trọng trên địa bàn cả nước. Người đứng đầu các lực lượng chưa nhận thức hết tình hình nghiêm trọng của vấn đề. 

 

Đặc biệt nhận thức của một bộ phận cán bộ còn nhiều hạn chế. Đại bộ phận nhân dân chưa được phát động và ký kết không buôn bán, vận chuyển hàng lậu. Một bộ phận cán bộ QLTT còn tình trạng kiểm tra nhiều, xử lý ít, gây phiền hà, bảo kê, tiếp tay cho đối tượng buôn lậu. Công tác phối hợp, nhất là điều tra, truy tố chưa nghiêm. Thể chế chính sách còn sơ hở, dễ bị lợi dụng dẫn đến tình trạng nhờn pháp luật.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị, trong năm 2016, lực lượng QLTT cần bám sát tình hình, có nhận thức, hành động cụ thể trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Lực lượng QLTT phải mạnh và trong sạch. Đồng thời, phát động quần chúng ký kết các hợp đồng cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả trên địa bàn. Phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện điều tra xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, tẩy chay hàng giả...

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo