Xã hội

Công an điều tra vụ hệ thống thông tin sân bay bị chèn nội dung xuyên tạc

(DNVN) - Chiều nay 29/7, tại một màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhât bỗng xuất hiện nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines; xuyên tạc các nội dung về biển Đông.

Theo tin tức trên báo VnExpress, khoảng 16h, tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách đang làm thủ tục hốt hoảng khi thấy các màn hình thông tin chuyến bay bất ngờ thay đổi. Trên màn hình hiển thị các thông tin kích động, xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc các nội dung về Biển Đông. Hệ thống phát thanh của sân bay cũng phát đi những thông điệp tương tự. Sau khoảng 4 phút, nhà chức trách sân bay đã tắt toàn bộ hệ thống âm thanh, màn hình. 

Cùng thời điểm, trên website của hãng hàng không Việt Nam cũng bị thay đổi nội dung, đồng thời đăng tải thông tin của hơn 400.000 thành viên Golden Lotus. Người dùng khi truy cập vào địa chỉ https://www.vietnamairlines.com, nhận được thông báo website đã bị hack, nội dung trang chủ được thay đổi hoàn toàn. Trên trang xuất hiện các ngôn ngữ kích động và để lại thông tin rằng nhóm hacker 1937cn đã thực hiện vụ tấn công này.

Hình ảnh giao diện trang chủ của Vietnam Airlines bị thay đổi, kèm theo đó là những lời công kích mang nội dung xấu từ nhóm tin tặc. Ảnh: TTO.

Phía cuối website có dẫn đường link đến Pastebin.com, chia sẻ ba liên kết để tải về tập tin excel. File này nặng khoảng 100 MB, tập hợp danh sách trên 400 nghìn tài khoản khách hàng thành viên của Việt Nam Airlines, trong đó bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ. Một số thành viên còn bị lộ chức vụ, cơ quan công tác, số điện thoại... Kiểm tra nhanh với 10 tài khoản thì các thông tin trong đó là chính xác.

Đến khoảng 17h30, website của Việt Nam Airlines ở địa chỉ trên đã trở về giao diện bình thường. Tuy nhiên, tên miền phụ http://glp.vietnamairlines.com/ cho thấy trang web vẫn bị hack.

Vietnam Airlines cho hay trang mạng chính thức của họ đã bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài. Tới 17h45 đã được khôi phục và đang được kiểm soát chặt chẽ, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của hãng hàng không này cũng được cô lập và kiểm soát. 

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, tin tặc chỉ xâm nhập được vào giao diện màn hình hiển thị các thông tin về chuyến bay của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, không xâm nhập hệ thống tra cứu, đặt vé. Hệ thống điều hành bay, an ninh của các sân bay này vẫn hoạt động bình thường.

Trao đổi với báo PLO, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra. 

 

Hiện cơ quan xác định đây là sự cố tin học, mọi thông tin phải chờ đến khi có kết quả điều tra chính thức. 

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết Cục đang phối hợp xử lý nhưng hiện nay chưa thể cung cấp thông tin gì.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo