Pháp luật

Công an xã kêu: Rất khó bắt được trộm chó!

Thời gian qua, xảy ra không ít trường hợp “cẩu tặc” đánh chết dân. Nhiều công an xã phản ảnh là rất khó bắt được những tên “cẩu tặc” này.

Trước đó dư luận từng xôn xao trước vụ việc người dân đánh 2 kẻ trộm chó rồi ngăn cản lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu khiến cho 1 kẻ bị tử vong vào đầu tháng 6/2013 tại xã Tân Thành (Yên Thành - Nghệ An).

Sáng ngày 17/6/2014, Đất Việt có cuộc trao đổi với anh N.V.H – Trưởng công an xã Tân Thành về thực trạng hiện nay, và những hoạt động để giam thiểu nạn trộm chó sau khi xảy ra vụ việc trên.
 
Công an xã rất khó bắt được “cẩu tặc”
 
Anh H. nói: “Từ 10/6 sau khi xảy ra vụ người đan đánh chết trộm chó, cho tới bây giờ thì tình hình đã giảm hẳn, hầu như không có mấy trộm chó nữa.
 
Thời gian qua chúng tôi cũng đã tuyên truyền cho nhân dân cảnh giác trước những “cẩu tặc”. Công an xã cũng đã bố trí tuần tra kiểm soát, tuyên truyền để người dân ý thức được mức độ nghiêm trọng của những đối tượng trộm chó, từ đó tự bảo quản tài sản sau đó có những hành động không ảnh hưởng đến tính mạng với đối tượng và có biện pháp răn đe.
 
Hàng ngày công an xã thường xuyên tuần tra vào ban đêm vì ban ngày còn trực ở ủy ban. Tối chúng tôi cũng bố trí từng ca trực khoảng 3-4 người chia thành từng nhóm để tuần tra kiểm soát trên địa bàn”.
 
Hàng ngàn người vây không cho cơ quan chức năng đưa 2
 
Nói về công việc chính của công an xã, anh H. tâm sự: “Công cụ hỗ trợ đối với công an cơ bản vẫn còn thô sơ, chỉ có một số công cụ như dùi cui, …để đối phó mà để đối phó với những tên cẩu tặc không có công cụ gì chống lại đâu.
 
Mình ra chiến đấu với nó cũng rất nguy hiểm, chủ yếu người dân cũng nên ý thức cảnh giác với những đối tượng để đảm bảo tài sản cho gia đình.
 
Thường những đối tượng trộm chó chúng dùng những công cụ rất nguy hiểm, chúng liều lĩnh dùng súng cao su... Nói chung công cụ của công an để chiến đấu trực tiếp không có tác dụng nhiều vì đa số công cụ bị hỏng”.
 
Trang bị thêm công cụ, vũ khí cho công an xã bắt
 
Mới đây, không ít người biết đến vụ việc 3 thanh niên bị trộm chó đánh chết xảy ra tại Củ Chi, TP.HCM vào ngày 14/6. Bình luận về vấn đề này, anh H nói: “Cẩu tặc giờ xác định đi ăn trộm là đường cùng, bị bắt cũng xử chết, nói ra mới nhận thấy luật pháp ở ta còn nhẹ.
 
Trong trường hợp đấy, đối tượng cực kỳ nguy hiểm, dân họ không biết nên cứ đuổi theo làm ảnh hưởng đến tính mạng chính bản thân mình.
 
Qua đó, tôi cũng muốn các cơ quan chức năng cấp trên chỉ đạo với cấp cơ sở để nắm tất cả các danh sách những đối tượng nghiện, nghi trộm, tiêu thụ chó, việc đó nên rà soát ở từng địa phương để xem những đối tượng đó là ai.
 
Qua đây tôi cũng muốn các cơ sở nên quan tâm đến công cụ hỗ trợ của công an xã. Các cơ quan nên tìm biện pháp để xử lý nghiêm những đối tượng trộm chó, bởi đây không phải là trộm nữa mà chuyển sang cướp tài sản thì đúng hơn, trộm thì người ta lén lút, đây là ngang nhiên trộm, vì thế nên tích cực răn đe đến những đối tượng này.
 
Ngoài ra tôi cũng muốn nhà nước sẽ có những hỗ trợ, mặc dù trước đó địa phương cũng có kiến nghị nhiều lắm nhưng có thấy được gì đâu. Mình phải bảo vệ tự mình, tuyên truyền để giải quyết những vấn đề đó thôi”.
 
Anh H. nói tiếp: “Bình thường chúng tôi đi tuần tra kiểm soát trên địa bàn vào khoảng 20h 21 h đi đánh kẻng giới nghiêm, tuần tra các xóm đến 1-2h sáng sau đó thì các ca đổi nhau đến 4h sáng.
 
Mặc dù công việc vất vả lại nhiều, lương tháng mấy trăm  rồi gặp những đối tượng manh động, công cụ thì không có, khiến nhiều người đang làm họ cũng phải bỏ”.
 
Công an còn yếu nên khó bắt trộm chó
 
Trao đổi với ông Phạm Văn Hùng, trưởng Công an xã Gio Thành (Gio Linh, Quảng Trị), nơi mà trước đó cũng xảy ra trường hợp cả làng đánh nghi trộm chó khiến cả hai tử vong trong sự việc xảy ra rạng sáng 29/8/2012.
 
Ông Hùng cho biết: “Lực lượng công an xã cũng đã tuần tra, để bắt những đối tượng này nhưng hơi khó bởi một phần do lực lượng phía công an xã yếu, đối tượng lại manh động và rất hung hăng, trong khi phương tiện công cụ hỗ trợ của công an lại hạn chế.
 
Vì vậy chúng tôi tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đề phòng cảnh giác với những trường hợp trộm chó. Sau vụ việc trộm chó bị người dân đánh tử vong vừa rồi, vấn nạn trộm chó không còn thường xuyên xảy ra nữa, nó cũng được hạn chế hơn nhiều.
 
Ông Nguyễn Đăng Hải bên chồng đơn tự thú của người dân Nhĩ Trung.
 
Một trong những nguyên do khiến chúng tôi khó tóm được những tên trộm chó là chúng thường đi xe phân khối lớn, có hung khí, trong khi lực lượng tuần tra lại tay không, nên rất khó khăn trong việc truy bắt”.
 
“Lực lượng công an  xã cũng thường xuyên tuần tra, nhưng thực tế là khi dân gọi đến thì những tên “cẩu tặc” đã chạy rồi. Địa bàn trong này khác với địa bàn ngoài Bắc, đường xa, rộng và rất khó đi, nên tại một địa điểm rất khó. Bởi ban ngày những tên “cẩu tặc” này cũng trộm, ban đêm cũng trộm, bất kể thời điểm  nào nên rất khó tiến hành vây bắt. 
 
Chúng tôi cũng đã cố gắng tăng cường thời gian tuần tra kiểm tra, không có định về thời gian, chúng tôi chia làm nhiều ca tuàn tra, có ca từ 9-10h đêm, 1-2h sáng, hay 4-5h sáng” – ông Hùng nói tiếp.
 
Về vụ việc trộm chó tấn công lại người dân khiến 3 thanh niên tử vong trong Củ Chỉ, anh Hùng cũng bình luận: “Lòng tốt của người dân khi tham gia đánh trộm chó là đáng biểu dương nhưng phải làm thế nào để có thể hạn chế và tránh ảnh hưởng đến tính mạng con người.
 
Ngoài ra chúng tôi rất muốn các cấp lãnh đạo xem lại chính sách pháp luật với trộm chó, nếu chỉ xử phạt hành chính thì nhẹ quá, nên tăng hình phạt với những đối tượng này.
 
Chúng tôi cần trang bị thêm bởi mỗi loại tội phạm nói riêng có tính chất riêng phù hợp với những công cụ hỗ trợ khác nhau, thêm vào đó là trong khi làm nhiệm vụ thì mình nên chủ động hơn để đối phó với những tội phạm. Bản thân tôi,nếu được trang bị thì tâm lý sẽ tốt hơn khi làm nhiệm vụ, an tâm khi đối phó với những đối tượng nguy hiểm, để hạn chế tối đa xảy ra tình trạng chống đối”.
Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo