Quốc tế

Công bố hướng dẫn bảo vệ các nhà báo tự do

Ngày 13-2, Tổ chức Bảo vệ tự do báo chí quốc tế đã công bố những hướng dẫn mới về việc bảo vệ các cộng tác viên và nhà báo tự do sau hàng loạt vụ bắt cóc giết người tại một số vùng xung đột.

Nhà báo Mỹ James Foley, người bị IS chặt đầu - Ảnh: Newsweek

 

Theo AFP, tài liệu “Lời kêu gọi xây dựng các nguyên tắc và quy định an toàn toàn cầu” đề ra bảy tiêu chuẩn cơ bản dành cho các nhà báo tới tác nghiệp ở những vùng xung đột nguy hiểm.

Bản hướng dẫn kêu gọi tập huấn cứu thương và hoạt động trong vùng nguy hiểm, mua bảo hiểm y tế, trang bị các thiết bị bảo hộ như áo giáp và mũ chống đạn.

Các hãng thông tấn phải đảm bảo cộng tác viên của mình tham gia các khóa đào tạo cơ bản và được trang bị những thiết bị như trên. Bản hướng dẫn cho rằng các hãng thông tấn và báo chí phải có “nghĩa vụ đạo đức” là hỗ trợ tối đa các nhà báo làm việc trong những vùng nguy hiểm.

Rất nhiều hãng thông tấn và tổ chức truyền thông lớn đã ký vào bản hướng dẫn này. Có thể kể đến AFP, AP, Bloomberg, Reuters, BBC, GlobalPost, Phóng viên không biên giới, Ủy ban Bảo vệ các nhà báo, Trung tâm Pulitzer…

“Đây mới chỉ là bước đầu tiên. Chúng tôi hi vọng sẽ đạt được những tiến bộ thiết thực trong việc bảo vệ sự an toàn không chỉ của các nhà báo tự do quốc tế mà cả những nhà báo địa phương đang hoạt động trong các vùng xung đột” - ông David Millinkin, giám đốc AFP khu vực Bắc Mỹ, tuyên bố.

Báo cáo của Tổ chức Phóng viên không biên giới cho biết năm 2014 có 119 vụ bắt cóc nhà báo và 66 phóng viên đã thiệt mạng. Làng báo thế giới chấn động vì vụ hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết ở Syria.

Tuổi trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo