Quốc tế

Công chức Ả Rập Saudi làm việc 1 giờ/ngày, lương 2.400 USD/tháng

(DNVN) - Đây là thông tin gây sốc cho các quan chức cao cấp Ả Rập Saudi về hiệu quả làm việc thực chất và mức lương của nhiều công chức tại quốc gia này.

Tại cuộc thảo luận chính thức được phát sóng vào khung giờ vàng tối 19/10, Bộ trưởng Dịch vụ Dân sinh Khaled Alaraj của Ả Rập Saudi cho biết: "Số thời gian làm việc hiệu quả của các nhân viên nhà nước thậm chí không quá 1 giờ đồng hồ. Đây là kết quả dựa trên nhiều cuộc điều tra".

Nhiều công chức Saudi Arabia thực chất chỉ làm việc một giờ một ngày.

Cuộc thảo luận tối 19/10 nhằm tìm cách cải tổ nền kinh tế Ả Rập Saudi trong tình hình giá dầu thấp. Giới phân tích thì cho biết những thay đổi về lĩnh vực công của Ả Rập Saudi là rất quan trọng. Quốc gia này cũng đang cố gắng tìm mọi biện pháp để cắt giảm mức thâm hụt ngân sách lên tới 100 tỉ USD trong năm ngoái.

Đáng chú ý là bộ máy nhân sự của các cấp chính quyền tại nước này "cồng kềnh" một cách khó hiểu, gần 70% dân số đang có việc làm ổn định là công chức. Để so sánh, tỷ lệ trên ở Mỹ chỉ là khoảng 20%. Điều đặc biệt là những vị trí này rất hấp dẫn do ổn định và lương cao.

McKinsey ước tính giai đoạn 2004 - 2013, lương công chức tại đây tăng trung bình 74%. Năm 2013, mỗi công chức trung bình được trả 2.400 USD mỗi tháng. Trước thời điểm tiến hành những cải cách gần đây, ngay cả một công chức bình thường nhất ở Saudi cũng được hưởng chế độ đãi ngộ rất dồi dào. Họ còn thường xuyên có thêm các khoản thưởng khác.

Chính phủ Ả Rập Saudi đang hy vọng sẽ tạo thêm được 450.000 việc làm trong khối tư nhân vào năm 2020. Tuy nhiên với tỉ lệ tăng trưởng kinh tế ước tính chỉ đạt 1,2% trong năm nay và giá dầu vẫn chỉ đang chờn vờn quanh mức 50 USD/thùng, Ả Rập Saudi đang đối mặt với rất nhiều thách thức. 

Nên đọc



Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo