Quốc tế

Công du Ả Rập Saudi, Trump tính chuyện ký loạt thỏa thuận vũ khí "khủng"

Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch ký kết các thỏa thuận vũ khí trị giá nhiều tỷ USD với Ả Rập Saudi trong khuôn khổ chuyến thăm quốc gia này vào cuối tháng 5, trong đó có thương vụ hệ thống tên lửa THAAD.

Theo Press TV, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch ký kết các thỏa thuận vũ khí trị giá nhiều tỷ USD với Ả Rập Saudi trong khuôn khổ chuyến thăm quốc gia này vào cuối tháng 5, trong đó có thương vụ hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Ông Trump đã quyết định thăm Ả Rập Saudi trước khi tới Israel trong chuyến công du quốc tế đầu tiên kể từ khi nhậm chức, một động thái nhấn mạnh vai trò quan trọng của Vương quốc này trong chính sách đối ngoại của ông chủ Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Trump tính chuyện ký loạt thỏa thuận vũ khí "khủng" khi công du Ả Rập Saudi vào cuối tháng 5/2017.

Tổng thống Mỹ có kế hoạch tăng cường quan hệ với đồng minh chủ chốt Trung Đông - quốc gia có khoảng cách với Washington sau khi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc đẩy thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và 6 cường quốc thế giới. 

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết, ông Trump cũng có kế hoạch đưa ra lời cam kết thúc đẩy tạo việc làm ở Mỹ bằng cách chào mời Riyadh một loạt thỏa thuận vũ khí. 

Theo đó, ông Trump sẽ chào mời Ả Rập Saudi mua tên lửa THAAD trị giá 1 tỷ USD với Lockheed Martin. Mới đây, Mỹ đã triển khai tên lửa này tại Hàn Quốc nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. 

Gói thỏa thuận vũ khí của Lockheed cũng sẽ bao gồm hệ thống phần mềm C2BMC cũng như một loạt các khả năng về vệ tinh. 

Lãnh đạo Mỹ cũng sẽ chào mời Ả Rập Saudi một thỏa thuận mua 4 tàu chiến đa năng và hỗ trợ kỹ thuật trị giá 11,5 tỷ USD. Bộ Ngoại giao Mỹ đã tán thành thỏa thuận này vào năm 2015, tuy nhiên thỏa thuận không được thực hiện do bất đồng giữa hai bên. 

 

Đây sẽ là lần đâu tiên trong nhiều thập kỷ Washington bán những tàu chiến mới loại nhỏ cho một quốc gia nước ngoài. Thỏa thuận này đã bị đình trệ dưới thời ông Obama do lo ngại về nhân quyền. 

Ông Trump còn đang "để mắt" tới việc bán cho Ả Rập Saui một số đầu đạn của Raytheon và bom điều khiển laser trị giá 1 tỷ USD.
Washington chịu sức ép về việc phải ngừng bán vũ khí mới cho Riyadh. Tuy nhiên, trong chuyến công du Ả Rập Saudi hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, chính quyền mới của Mỹ sẽ làm hết sức để "chứng kiến một Ả Rập Saudi mạnh mẽ".

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo