Quốc tế

Cộng hòa Trung Phi đạt được thỏa thuận ngừng bắn

Chính phủ của Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Francois Bozize có thể đề xuất thành lập một chính phủ liên hiệp với liên minh Seleka

Chính phủ Cộng hòa Trung Phi và lực lượng nổi dậy ngày 10/1 đã nhất trí một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời.

Hãng tin Reuters của Anh dẫn thông tin từ đại diện lực lượng nổi dậy tại Cộng hòa Trung Phi tham dự hòa đàm với chính phủ cho biết, điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn đã được thống nhất và 2 bên sẽ sớm ký kết thỏa thuận này.

Một nguồn tin khác cũng cho biết, chính phủ của Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Francois Bozize có thể đề xuất thành lập một chính phủ liên hiệp với liên minh Seleka. Tuy nhiên, chưa có thông tin nào về việc lực lượng nổi dậy có chấp thuận đề xuất của chính phủ hay không. Vì trước đó, lực lượng nổi dậy nhất quyết yêu cầu Tổng thống Bozize từ chức như là điều kiện tiên quyết của hòa bình và ông Bozize cũng phải chịu tội trước Tòa án Hình sự quốc tế.

Đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Cộng hòa Trung Phi và liên minh Seleka bắt đầu từ ngày 8/1 vừa qua tại thủ đô Libreville của Gabon. Trước đó, lực lượng Seleka ngày 2/1 đã tuyên bố ngừng tấn công về phía thủ đô Bangui và chấp thuận đàm phán.

Căng thẳng leo thang kể từ khi lực lượng nổi dậy Seleka liên tiếp chiếm giữ nhiều thị trấn quan trọng và tiến gần đến thủ đô Bangui, đe dọa chính quyền của Tổng thống Bozize. Các nước là Gabon, Cộng hòa Congo, Cameroun và Cộng hòa Chad đã quyết định cử  người tới Trung Phi nhằm hỗ trợ lực lượng chính phủ nước này./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo