Hi-tech

Công nghệ mới giúp xác định thời điểm xuất hiện dấu vân tay

Theo thông tin từ tạp chí CNET đăng ngày 4/6, cảnh sát có thể sẽ sớm sử dụng một công nghệ mới, được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Giám định Pháp y Hà Lan, có khả năng xác định chính xác thời gian xuất hiện của dấu vết vân tay

Đột phá trong việc xác định thời điểm xuất hiện dấu vân tay. (Ảnh: Shutterstock)

Công nghệ này giúp xác định chính xác thời điểm xuất hiện dấu vân tay, sai số trong phạm vi 1 đến 2 ngày, với điều kiện dấu vân tay xuất hiện trong vòng 15 ngày trở lại. 

Công nghệ này hiện tại chưa cho phép xác định đến từng giờ hoặc từng phút, tuy nhiên đột phá này có thể tiếp tục được nghiên cứu, phát triển và chọn lọc nhằm tiến tới xác định chính xác tới từng giờ, từng phút. 
 
Nhà nghiên cứu Marcel de Puit thuộc Viện Giám định Pháp y Hà Lan cho biết: “Khả năng xác định được thời điểm xuất hiện của dấu vân tay sẽ giúp bạn xác định thời gian mà kẻ tình nghi phạm tội có mặt tại hiện trường hoặc là xác định những dấu vân tay nào có liên quan tới việc điều tra."
 
Xác định dấu vết vân tay, một phương pháp điều tra có từ cuối thế kỷ 19, sử dụng những dấu vết duy nhất lưu lại sau khi ngón tay trần chạm vào bề mặt vật thể, nhằm xác định cá nhân có dấu vân tay đó. 
 
Các ngón tay sẽ để lại mồ hôi và các chất bã nhờn (hỗn hợp gồm các amino axit, clorid, axit béo…). Trước đây, các nỗ lực nhằm xác định thời điểm của dấu vân tay phụ thuộc nhiều vào mối liên hệ giữa các hỗn hợp trên, nhưng đều không thành công. 
 
Nghiên cứu của nhóm nhà khoa học tại Viện Giám định Pháp Y Hà Lan đã phát hiện ra rằng các mối tương quan của các hỗn hợp chất trên trong mối quan hệ với nhau là chìa khóa nhằm đo đạc thời gian xuất hiện của chúng. 
 
“Các hóa chất trong dấu vân tay hoàn toàn có thể phân tích," ông De Puit nói, “Một vài chất biến mất do thời gian và đó chính là tỷ lệ tương xứng với những hóa chất, cho phép chúng ta xác định được thời điểm xuất hiện dấu vân tay."
 
Các amino axit trong vân tay, hơn nữa, có thể được sử dụng nhằm khẳng định thêm thông tin về cá nhân đó. Ví dụ như, nếu bạn uống quá nhiều thức uống ăn kiêng, các amino axit sẽ tồn tại trong cơ thể bạn và có thể sẽ được lưu lại trên dấu vân tay. 
 
Công nghệ này sẽ cần nhiều thời gian tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm trên các vụ việc thực tế nhằm củng cố các dữ liệu cơ sở của dấu vân tay trước khi được sử dụng trong quá trình tố tụng hình sự. 
 
Nhóm nghiên cứu của Viện Giám định Pháp y đang hy vọng rằng các cơ quan, tổ chức như FBI hay New Scotland Yard có thể sẽ chú ý, quan tâm đến công trình nghiên cứu này nhằm thử nghiệm nó và họ cũng hy vọng rằng công trình này sẽ được áp dụng trong vòng một năm nữa./.
Vietnamplus
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo