Thị trường

Công nghiệp 9 tháng đầu năm 2014 có dấu hiệu phục hồi

Dù chưa thực sự phục hồi hoàn toàn nhưng trong thời gian 9 tháng đầu năm 2014, ngành Công nghiệp Việt Nam đã có những dấu hiệu khởi sắc hơn.

9 tháng đầu năm, ngành công nghiệp có xu hướng tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, quý I chỉ số GDP tăng 5.3%; 6 tháng đầu năm tăng 5.8%; 9 tháng đầu năm tăng 6.44%. Đây là những tín hiệu đáng mừng.

Những con số trên cho thấy việc sản xuất công nghiệp đã hạn chế được những khó khăn, dự báo sẽ tăng trưởng cao trong những tháng cuối năm 2014.

Biểu đồ tăng trưởng các ngành công nghiệp 9 tháng đầu năm (Nguồn: Tổng cục thống kê)

Chỉ riêng GDP công nghiệp khai khoáng giảm 2.1% so với cùng kì năm trước để phù hợp với chủ trương tiết kiệm tài nguyên khoáng sản. Còn lại, các ngành công nghiệp khác đều có dấu hiệu tăng nhanh. Trong đó, GDP tăng nhanh nhất phải kể đến xuất khẩu công nghiệp với chỉ số tăng đến 13.4%. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm công nghiệp đạt khoảng 90 tỷ USD, chiếm 82,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Khai thác và xuất khẩu dầu thô cũng có dấu hiệu tăng trở lại.
 
Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng cao đến 8.57%. Đây là ngành chiếm đến 55.8% GDP công nghiệp và 18.9% tổng GDP của toàn bộ nền kinh tể. Vì vậy, sự tốc độ tăng trưởng của ngành là một tín hiệu rất đáng mừng cho nền kinh tế Việt Nam 9 tháng qua.
 
Mặc dù vậy, ngành công nghiệp Việt Nam vẫn tồn tại khá nhiều hạn chế và bất cập. Đây là một thách thức không hề nhỏ.
 
GDP do công nghiệp tạo ra được coi là động lực, là đầu tàu tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, những tăng trưởng ở mức độ như trên chưa thực sự tạo ra sự phục hồi.
 
Ngoài ra, việc tiếp cận vốn của các doanh nghiệp vẫn còn khá nhiều khó khăn. Điều này được lý giải bởi nợ xấu còn cao trong khi việc tiêu thụ lại chậm. Các doanh nghiệp đăng ký mới thành lập có sự tăng lên nhưng đồng thời, cũng không ít các doanh nghiệp đã phải giải thể, ngừng hoạt động so với cùng kỳ năm trước.
 
Để giải quyết được những thách thức trên, cần có sự nỗ lực rất lớn trong những tháng còn lại của năm 2014.
 
Các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh nợ xấu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn.
 
Các biện pháp cải cách về thủ tục thuế, hải quan cần được triển khai mạnh mẽ hơn. Điều này giúp các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc, phục vụ sản xuất và các đơn hàng kịp thời xuất khẩu.
 
Ngoài ra, việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trong nước, xử lý triệt để hàng giả, hàng nhái, hàng buôn lâu cũng cần được chú trọng để nâng cao hơn nữa chỉ số GDP của ngành công nghiệp Việt Nam trong những tháng cuối năm.
 
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo