Môi trường

Công ty TNHH Nhôm Lâm Đồng: Không gây ô nhiễm

Gần đây, có thông tin cho rằng Công ty TNHH Nhôm Lâm Đồng gây ô nhiễm môi trường xung quanh Nhà máy Alumin (Tổ hợp bôxit- nhôm Tân Rai, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng). Ngay lập tức, Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế tại nhà máy và khu dân cư.

Hồ chứa bùn đỏ của công ty 

Theo kết quả kiểm tra của đoàn công tác, tại thời điểm kiểm tra, công tác bảo vệ môi trường của công ty vẫn tuân thủ các nội dung đã cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Hồ bùn đỏ vẫn hoạt động bình thường theo quy trình đã được phê duyệt và không có mùi khó chịu.

Kết quả quan trắc môi trường quý I và II/2014 do Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Lâm Đồng thực hiện đều cho thấy các chỉ số nằm trong ngưỡng cho phép. Hiện trạng môi trường không khí xung quanh khu vực nhà máy được đánh giá là khá sạch.

Ông Vũ Minh Thành- Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhôm Lâm Đồng- khẳng định, các hoạt động bảo vệ môi trường được công ty thực hiện nghiêm túc trong thời gian qua. Công ty đã thuê các công ty dịch vụ thực hiện thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt và chất thải nguy hại theo đúng quy định. Để xử lý bụi trong khai thác tuyển quặng, công ty sử dụng 3 xe tưới nước chuyên dụng, thực hiện tưới nước khi có bụi tại các tuyến đường đổ thải và vận chuyển quặng nguyên khai, đồng thời sử dụng hệ thống dập bụi vào các thời điểm mùa khô hoặc khi có bụi.

Nhà máy Alumin vận hành thương mại từ tháng 3/2013. Đến nay, cán bộ, công nhân đã làm chủ được toàn bộ quy trình công nghệ sản xuất.

Ông Thành cho biết, công ty đã tổ chức xem xét lại toàn bộ các công đoạn sản xuất, các yếu tố môi trường và xả thải của nhà máy, kết quả: Việc xả thải của hồ bùn đỏ không gây ô nhiễm môi trường trong nhà máy và khu vực xung quanh; khí bốc hơi tại hồ bùn đỏ không gây độc hại và ảnh hưởng đến môi trường; mùi hắc trong không khí chỉ có thể cảm nhận tại đê chắn của hồ bùn đỏ, ngay tại các vị trí xả thải.

Ngoài ra, các kết quả đo chất lượng nước tại các điểm xả của nhà máy Alumin của cơ quan quản lý môi trường kiểm tra định kỳ và đột xuất đều cho kết quả: Chất lượng nguồn nước thải đạt các tiêu chuẩn QCVN 40: 2011/BTNMT.

Đoàn công tác cũng đã làm việc với một số hộ dân (bà Hoàng Thị Cảnh, ông Nguyễn Hữu Vẻ, ông Phạm Văn Đài- tổ trưởng dân phố số 23), các hộ đều cho rằng, những thông tin về việc nhà máy gây ô nhiễm môi trường là chưa khách quan, gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhà máy.

Ông Nguyễn Văn Triệu- Bí thư huyện ủy Bảo Lâm (Lâm Đồng)- cho hay, huyện Bảo Lâm thường xuyên vào kiểm tra nhà máy, thi thoảng thấy có mùi và bụi, đó là đặc trưng của bất kỳ hoạt động sản xuất, vận chuyển nào, nhưng ở mức độ bình thường, không đáng lo ngại.

Theo Công thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo