Quốc tế

Công ty Trung Quốc kiện tổng thống Mỹ

Ralls Corp - công ty tư nhân của Trung Quốc - vừa khởi kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama vì đã ngăn chặn nỗ lực đầu tư của họ vào các trang trại gió gần một căn cứ hải quân tại bang Oregon.

Trong đơn kiện mới được truyền thông Mỹ công bố ngày 2/10, Ralls Corp cáo buộc ông Obama đã “hành động trái pháp luật” và “vượt thẩm quyền”.


Trước đó, ngày 28/9, Tổng thống Obama ký một sắc lệnh yêu cầu Ralls Corp phải bán 4 trang trại gió của công ty ở gần căn cứ huấn luyện về hệ thống vũ khí ở bang Oregon trước ngày 27/12 năm nay.


Khu vực này nằm trong vùng không phận giới hạn, nơi hải quân Mỹ sử dụng để thử nghiệm các loại thiết bị điện tử tác chiến và máy bay không người lái ở tầm thấp (60m) cùng tốc độ cao (500km/giờ). Trong khi đó, 4 trang trại gió chỉ nằm trong vòng bán kính 8km so với căn cứ hải quân. Do vậy, ông Obama tin rằng Ralls Corp “có nguy cơ làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ”.


Tuy nhiên, trong đơn kiện được Ralls Corp gửi lên một tòa án cấp quận ở Washington vào ngày 1/10, công ty thuộc quyền sở hữu của hai doanh nhân người Trung Quốc này cho hay những bằng chứng ông Obama đưa ra để cáo buộc họ là không đủ sức thuyết phục.


Phản ứng trước vụ kiện trên, chính quyền của ông Obama cho hay luật pháp Mỹ cho phép tổng thống “có quyền và tự do hành động để bảo vệ an ninh quốc gia” và Ralls Corp đang theo đuổi một vụ kiện vô ích.


Theo BBC, đây là lần đầu tiên kể từ năm 1990 một thỏa thuận đầu tư nước ngoài bị tổng thống Mỹ dùng luật quốc phòng quốc gia để ngăn chặn.


Ông Obama ký sắc lệnh trên trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 đang tới gần. Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney nhiều lần chỉ trích chính quyền hiện tại đã quá “khoan dung với những hoạt động thương mại không công bằng” của Trung Quốc.


Ngược lại, ông Obama cũng cáo buộc ông Romney đầu tư vào một số công ty nước này.

 

Theo Tuổi trẻ

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo