Thị trường

CPI thấp bất ngờ, ngược nhận định của Bộ Tài chính

Tính từ đầu năm CPI đã tăng 0,88%, được ghi nhận là mức tăng thấp nhất sau 4 tháng trong vòng 13 năm trở lại đây.

CPI cả nước tăng trong tháng 4 đã gây không ít bất ngờ, trái ngược hoàn toàn với các nhận định trước đây của Tổ điều hành thị trường trong nước - Bộ Công Thương và Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính.

Cụ thể tháng 4, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 0,08% so với tháng trước và tăng 4,45% so với cùng tháng năm trước.

Ngay cả các chi tiêu thông thường cũng được mỗi người dân cân nhắc kỹ

Trước đó, trong báo cáo thường kỳ, Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính nhận định sức mua trong dân cư chưa được cải thiện trong khi giá các mặt hàng nông sản giữ giá ổn định hoặc giảm có thể khiến CPI tháng 4 tiếp tục giảm so tháng trước nhưng với mức độ ít hơn.

Giá gas bán lẻ của các hãng tiếp tục đồng loạt giảm kể từ ngày 1/4/2014 là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,56% so với tháng trước.

Ngoài ra, cũng do ảnh hưởng gián tiếp của giá dầu thô thế giới, giá dầu hỏa được điều chỉnh tăng/ giảm 3 lần trong tháng cũng góp phần đáng kể trong mức giảm trên.

Giá điện thoại di động các loại vẫn đang giảm do nhiều mẫu mã mới được đưa ra thị trường là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục giảm tháng thứ 4 liên tiếp ở mức 0,14% so với tháng trước.

Con số CPI thấp đang chứng minh sức mua của dân yếu dần cùng với đó là các doanh nghiệp vẫn tiếp tục chết. Ngoài ra các hoạt động kinh tế tiếp tục bị kéo xuống bởi niềm tin của người tiêu dùng ở mức thấp.

Theo thống kế của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2 tháng đầu năm 2014 có khoảng 1.900 doanh nghiệp giải thể và trên 11.200 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2013.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến sức mua yếu đi còn CPI thì bị tụt giảm.

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo