Thị trường

CPI thấp kỷ lục, ngân hàng "thừa tiền" báo hiệu gì?

Chỉ số tiêu dùng CPI thấp, trong khi đó nhiều NH thừa nhận đau đầu với tình trạng "thừa tiền" không cho vay được.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2014 tăng 0,55% so với tháng trước và tăng 1,24% so với tháng 12 năm trước.

Ở gốc so sánh khác, so cùng tháng năm trước, CPI chỉ tăng 4,65%, thấp nhất trong vòng 10 năm qua.
 
CPI thấp nhất trong 10 năm qua
 
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân chủ yếu do sức tiêu dùng thấp.
 
Mặc dù tháng 2 trùng với thời điểm Tết âm lịch, thời gian mà giá cả nhiều mặt hàng thường tăng mỗi năm. Số liệu lạm phát tháng 2 cho thấy, các hoạt động kinh tế tiếp tục bị kéo xuống bởi niềm tin của người tiêu dùng ở mức thấp.
 
Trong tháng 2, duy nhất có nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng trên 1% (1.15%) so với tháng trước, trong đó lương thực tăng 0,68%, thực phẩm tăng 1,16% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,6%.
 
Trong khi đó, nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng giảm 0,64% do ảnh hưởng của việc giá gas giảm mạnh và nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,02% so với tháng trước
 
Theo đánh giá của HSBC, nhu cầu của thị trường nội địa thấp hơn dự báo, giá cả thấp và khả năng đi xuống giá các loại hàng hóa cơ bản làm gia tăng khả năng lạm phát cả năm nay của Việt Nam sẽ ở dưới mức dự báo 7,3% mà HSBC đưa ra.
 
Cùng với đó, hàng loạt các ngân hàng thừa nhận đau đầu với tình trạng “thừa tiền”, để giải quyết tạm thời các ngân hàng đang đua nhau hạ lãi suất huy động vốn.
 
Thông tin báo Tuổi Trẻ cho biết, ngày 21/2, Eximbank tiếp tục hạ LS huy động thêm lần nữa, đưa LS kỳ hạn 1 tháng xuống mức 6,5%/năm, kỳ hạn 2 và 3 tháng LS giảm 0,2%/năm, còn lần lượt 6,6%/năm và 6,8%/năm. Đây là đợt giảm LS thứ hai của Eximbank sau đợt cắt giảm đầu tiên trước đó ba ngày.
 
Trong tuần qua, Sacombank cũng thực hiện hai đợt giảm LS huy động, trong đó đợt hai giảm thêm 0,1%/năm cho các kỳ hạn. Cụ thể, đối với tiền gửi trên 50 triệu đồng, LS kỳ hạn 1 tháng chỉ còn 6,5%/năm, 2 tháng còn 6,6%/năm. Đối với khoản tiền gửi dưới 50 triệu đồng, kỳ hạn 2 tháng cũng chỉ còn 6,1%/năm.
 
Techcombank cũng giảm LS kỳ hạn 1 tháng lãnh lãi cuối kỳ còn 6,55%/năm, kỳ hạn 2 và 3 tháng LS lần lượt là 6,64%/năm và 6,84%/năm. Theo biểu LS mới tại NH Đông Á, LS các kỳ hạn dưới sáu tháng ở mức 6,7-6,9%/năm. Từ 6/11 tháng LS đồng loạt bằng 7,1%/năm. Kỳ hạn 12 tháng LS là 8%/năm.
 
Ông Nguyễn Hữu Đặng, tổng giám đốc HDBank, cho biết NH đã giảm LS huy động các kỳ hạn dưới sáu tháng với mức giảm từ 0,1-0,3%/năm. Theo ông Đặng, có nhiều lý do để giảm LS huy động, đó là thanh khoản của các NH dồi dào, LS huy động đang cao hơn LS cho vay vì hiện nay LS cho vay doanh nghiệp chỉ từ 7-10%/năm.
 
Nhiều NH khác cũng thừa nhận đau đầu với tình trạng “thừa tiền”. Để giải quyết tạm thời đầu ra, nhiều NH phải mua trái phiếu Chính phủ dù LS trái phiếu đã ở mức rất thấp.
 
Tuy nhiên, một thực tế đang xảy ra, ngân hàng dù "thừa tiền" nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại khó có thể tiếp cận được
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo