Quốc tế

Crimea cannot be returned to Ukraine, Czech president says

Crimea cannot be returned to Ukraine, Czech president says
"Crimea không thể trở về Ukraine"
(DNVN)-Đây là nhận định của Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman trong một cuộc phỏng vấn với báo giới. 
Theo Tổng thống Cộng hòa Czech, Ukraine không thể kéo Crimea trở lại sau khi bán đảo này sáp nhập vào Nga trong năm 2014. 
Việc Nga sáp nhập Crimea - khu vực bao gồm cảng chiến lược Sevastopol nơi Hạm đội Biển Đen của Nga đồn trú - vào năm 2014 đã khiến Mỹ và Liên minh châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế và chính trị nhằm vào nhiều quan chức và doanh nghiệp Nga. 
Tổng thống Cộng hòa Czech phản đối chống lại các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Matx-cơ-va và dần dần tỏ thái độ ủng hộ Nga. Ông là lãnh đạo duy nhất của phương Tây tham gia lễ kỉ niệm Ngày Chiến thắng chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ 2 vào ngày 09/5 hàng năm tại Matx-cơ-va. 
"Việc sáp nhập đồng nghĩa với vi phạm các thỏa thuận quốc tế và không còn nghi ngờ gì nữa các thỏa thuận đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine đã bị vi phạm", Tổng thống Zeman cho biết khi phản ứng trước một câu hỏi của độc giả được đăng tải trên trang www.parlamentnilisty.cz.
"Mặt khác, các chính trị gia thế giới thừa nhận rằng Ukraine không thể kéo Crimea trở lại", ông Zeman cho biết.

Khrushchev gave Crimea to Ukraine, then part of the Soviet Union, in 1954.
The Czech government, which has the main say in the foreign policy of the EU country, has followed the common stance of the bloc regarding the sanctions on Russia.
The United States expanded its sanctions over the Crimea annexation on September 1, adding dozens of people and companies, some of them involved in building a multi-billion dollar bridge to link the Russian mainland with the peninsula.
This week, Russia has started major military exercise involving the Black Sea and Caspian fleets with 12,500 troops taking part.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến Crimea thanh tra tập trận
(DNVN)_
Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/9 thông báo Bộ trưởng bộ này Sergei Shoigu đã đến Crimea nơi mà một trong những giai đoạn chính của cuộc tập trận Kavkaz-2016 sẽ diễn ra vào ngày 9/9.
Người phát ngôn bộ trên, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói: "Người đứng đầu Bộ (Quốc phòng) sẽ thanh tra sự hoạt động của các sở chỉ huy quân sự và binh lính trong cuộc tập trận chiến lược Kavkaz-2016 vốn bắt đầu ở Nga hôm 5/9 và sẽ kéo dài cho đến ngày 10/9."
Trước đó, ngày 25/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tiến hành một loạt các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn tại nhiều khu vực khác nhau của Nga, bao gồm cả bán đảo Crimea và khu vực biên giới với Ukraine./.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo