Xã hội

CTQH Nguyễn Sinh Hùng: Ai chịu trách nhiệm về tính chính xác dữ liệu của công dân?

Tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (QH) sáng 14.7 về dự án Luật Căn cước công dân và Luật Hộ tịch, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đặt câu hỏi: Ai sẽ là người quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì và phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XIII. Ảnh: TTXVN

“Tôi chưa hình dung nổi ai là người chịu trách nhiệm cho tính chính xác về cơ sở dữ liệu của một con người, cho số định danh công dân. Hay hai - ba ông cùng quản lý, rồi viết phiếu dữ liệu để cho một ông đánh máy nhập vào thì băn khoăn quá?” - Chủ tịch QH nêu vấn đề và cho rằng, dự thảo luật mà trọng tâm là việc cấp thẻ căn cước là “một cuộc cải cách, đổi mới thể chế”. Điều này sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cả công tác quản lý nhà nước lẫn người dân. Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh của QH Nguyễn Kim Khoa khuyến cáo: Nếu xây dựng chậm cơ sở hạ tầng dữ liệu quốc gia về dân cư thì sẽ lãng phí, không đồng bộ.

Hầu hết ý kiến tại Thường vụ QH đánh giá việc cấp thẻ căn cước sẽ là “đột phá trong cải cách hành chính”. Tuy nhiên, vẫn nhiều câu hỏi về cách thức thực thi hiệu quả hai dự luật này, khi thời điểm áp dụng, như: Nếu làm xong luật này sẽ loại bỏ được bao nhiêu giấy tờ và còn lại bao nhiêu giấy tờ?
 
Liệu sẽ chỉ còn một thẻ căn cước đi suốt cuộc đời con người, hay vẫn còn những giấy tờ khác đi song hành? Dự luật chưa thể chỉ ra được thẻ này sẽ thay thế được những giấy tờ gì? Cần làm rõ để thực hiện các dự án luật này thì hết bao nhiêu chi phí?
 
Những lý giải không rành mạch, cụ thể từ Ban soạn thảo khiến Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khuyến cáo: Các đồng chí làm như vậy, sau này chỉ chết dân. Ông yêu cầu Ban soạn thảo cần tận tụy hơn trong việc chuẩn bị đề án, vì: “Đổi mới phải chắc. Đổi mới mà trục trặc thì không nên làm”.
 
Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thảo luận, cho ý kiến dự án Luật Hộ tịch, dự án Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi).
 
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo