Pháp luật

Cty CPĐT tài chính Giáo dục (EFI): Cần ổn định tổ chức để ổn định thị trường

Để khuyết thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) và Chủ tịch HĐQT từ ngày 26/02/2015 đến nay; Tổng Giám đốc tự ý quyết định mua hơn 180.000 cổ phiếu Cty EID khi ĐHĐCĐ chưa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2015... Là những vấn đề gây bức xúc cho cổ đông của Cty này.

Gần nửa năm khuyết thành viên HĐQT và Chủ tịch HĐQT

Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi được biết: Từ ngày 26/02/2015, bà Lã Thị Vân Anh được HĐQT của EFI đồng ý miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và chấp thuận việc xin từ chức đối với chức danh thành viên HĐQT.

Vấn đề này đã được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng nhưng đến nay, gần 5 tháng qua, HĐQT Cty EFI chưa tiến hành chỉ định được người thay thế tạm thời hoặc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để tổ chức bầu bổ sung thành viên HĐQT và Chủ tịch HĐQT.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) có văn bản số: 333/SGDHN-QLNY ngày 02/3/2015 về việc Thay đổi nhân sự HĐQT gửi Cty EFI. HNX đặc biệt nhắc nhở EFI “cần tổ chức và bầu lại thành viên HĐQT và Chủ tịch HĐQT để đảm bảo tuân thủ các quy định về quản trị Cty” theo quy định tại Điều 30.1 Thông tư số: 121/2012/TT-BTC ngày 26/7/2012 của Bộ Tài chính Quy định về quản trị Cty áp dụng cho các Cty đại chúng. Tuy nhiên, đến nay EFI vẫn chưa thực hiện văn bản nhắc nhở của cơ quan quản lý Nhà nước (HNX).

Văn bản của HNX nhắc nhở EFI tổ chức và bầu lại thành viên HĐQT và Chủ tịch HĐQT2.
Văn bản của HNX nhắc nhở EFI tổ chức và bầu lại thành viên HĐQT và Chủ tịch HĐQT2.

Đáng chú ý, dù đã bước sang Quý III của năm tài chính 2015, thế nhưng EFI vẫn chưa tổ chức ĐHĐCĐ năm 2015. Điều này đang trái với quy định tại Điều 97.2 Luật Doanh nghiệp: “ĐHĐCĐ phải họp thường niên trong thời hạn bốn tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Theo đề nghị của HĐQT, cơ quan đăng ký kinh doanh có thể gia hạn, nhưng không quá sáu tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính”. Trái với Điều 13.1 Điều lệ EFI:“ĐHĐCĐ phải họp thường niên trong thời hạn bốn tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính”.           

Theo ông Nguyễn Quang Vinh - một cổ đông lớn của EFI: Đến thời điểm này EFI vẫn chưa tổ chức ĐHĐCĐ kéo theo một loạt hệ lụy. Đó là ảnh hưởng đến giá trị hình ảnh của EFI, đến tâm lý các nhà đầu tư, không yên tâm đầu tư vào cổ phiếu EFI nói riêng và ảnh hưởng vô cùng lớn đến thị trường chứng khoán, nhất là đối với một Cty đang được niêm yết trên thị trường nói chung.Đối với cổ đông của EFI, ông Vinh cho rằng: chưa được chi trả cổ tức năm 2014, vốn đầu tư “chết”, không biết được sứ mệnh của những cổ phiếu mà mình đã đầu tư, Ban điều hành không có định hướng phát triển Cty… Điều đặc biệt, kế hoạch kinh doanh cho năm tài khóa 2015 không được thông qua khiến Cty không có định hướng sản xuất kinh doanh trong năm 2015, hoạt động cầm chừng và HĐQT gần như tê liệt trước các hoạt động của Cty.
Tự ý mua hơn 18000 cổ phiếu           

Theo phản ánh của ông Hồ Đắc Hiếu, người đại diện phần vốn của Cty CP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam tại EFI (một cổ đông lớn của EFI): mặc dù chưa tổ chức ĐHĐCĐ và chưa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2015 nhưng tháng 6/2015, thậm chí không cần xin ý kiến HĐQT, Ban Giám đốc EFI đã tự ý quyết định mua hơn 180.000 cổ phiếu EID (mã cổ phiếu của: Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội).Cũng theo ông Hiếu: Việc quyết định mua số lượng lớn cổ phiếu EID của Ban Giám đốc EFI là việc làm tùy tiện, thiếu minh bạch và trái với các quy định tại Điều lệ EFI và các quy định của pháp luật hiện hành. Việc đầu tư vào cổ phiếu có tính thanh khoản thấp và có dấu hiệu bất thường liên quan đến cổ đông lớn (vì Giám đốc và Phó Giám đốc EFI là người đại diện phần vốn và/hoặc có liên quan tại NXB GDVN) có thể dẫn đến thiệt hại cho các cổ đông.

aa
Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép ông Huỳnh Bá Vân nghỉ hưu từ 01/5/2014. 

Được biết, EFI hiện do ông Huỳnh Bá Vân, sinh năm 1953, một trong những người đại diện phần vốn góp của (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) NXBGDVN tại EFI - giữ chức vụ Tổng Giám đốc đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT, là người đại diện trước pháp luật điều hành các hoạt động SXKD của EFI.Để tìm hiểu lý do tại sao EFI chưa thể thực hiện chỉ đạo của HNX, chưa tổ chức ĐHĐCĐ năm 2015, tự ý mua hơn 180.000 cổ phiếu EID khi chưa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2015, chúng tôi đã liên hệ xin được làm việc trực tiếp với ông Huỳnh Bá Vân.

Tuy nhiên, một người tên Dũng, giới thiệu được Tổng Giám đốc EFI ủy quyền trả lời báo chí cho biết đang đi công tác Đà Nẵng và sẽ làm việc với PV ngay khi đi công tác về. Được biết, trong thời gian ông Dũng đi công tác thì ngày 30/6/2015, EFI đã ban hành ít nhất 02 văn bản liên quan đến các nội dung đã nêu trên (?!).Khi PV làm việc với NXB GDVN về trách nhiệm của cổ đông lớn trong việc khắc phục các tồn tại tại EFI, ông Mạc Văn Thiện - Chủ tịch Hội đồng thành viên của NXBGDVN khẳng định: chưa nắm được tình hình của EFI vì là doanh nghiệp độc lập. Còn ông Lê Thành Anh, Phó Tổng Giám đốc của NXBGCVN cho rằng: Việc chị Vân Anh không làm Chủ tịch HĐQQT thì công khai thông tin rồi.

 

Còn việc mua cổ phần hay quản lý, điều hành của cty như thế nào thì NXB không thể biết được mọi thông tin. Nếu muốn tìm hiểu mọi thông tin cụ thể về EFI, mời PV sang làm việc với EFI, NXB không liên quan và không có nghĩa vụ phải cung cấp thông tin liên quan”.Trả lời câu hỏi của PV: Tại sao ông Huỳnh Bá Vân không còn là cán bộ công chức, viên chức Nhà nước thuộc NXBGDVN quản lý (đã nghỉ hưu từ ngày 01/5/2014 theo Quyết định số 1318/QĐ-BGDĐT ngày 17/4/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Tuy nhiên, hiện nay ông Vân vẫn là đại diện phân vốn góp của NXBGDVN tại EFI đồng thời giữ các chức vụ chủ chốt trong Cty EFI? Ông Lê Thành Anh khẳng định: “Doanh nghiệp có thể ký hợp đồng với bất kỳ ai nếu như doanh nghiệp thấy cần. NXBGDVN là doanh nghiệp”.Theo tìm hiểu của PV, NXBGDVN là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo với 100% vốn nhà nước. Do vậy, việc NXBGDVN cử ông Huỳnh Bá Vân – người đã nghỉ hưu làm đại diện phần vốn góp của Nhà nước tại EFI có dấu hiệu vi phạm Điều 5.1 (Cử người đại diện) của Thông tư: 03/2012/TT-BNV ngày ngày 26/6/2012 Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 66/2011/NĐ-CP ngày 01/8/2011 của Chính phủ quy định việc áp dụng Luật Cán bộ, công chức đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và người được cử làm đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước.Mới đây, NXBGDVN có văn bản số 954/TB-NXBGDVN ngày 06/7/2015 Thông báo về quyền triệu tập ĐHĐCĐ bất thường của EFI.

Theo đó, NXBGDVN thông báo triệu tập họp ĐHĐCĐ bất thường của EFI để bầu bổ sung thành viên HĐQT.Cùng ngày 06/7/2015, NXBGD VN có văn bản số 955/NXBGDVN về việc Thông báo ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền tham dự Đại hội cổ đông bất thường năm 2015 của EFI gửi Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam. NXBGDVN thông báo ngày đăng ký cuối cùng đối với mã chứng khoán EFI của EFI là 22/7/2015 và đề nghị Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam lập bản cứng danh sách người sở hữu chứng khoán trên cho NXBGDVN.

Tuy nhiên, cổ đông EFI đã có ý kiến phản đối với lý do NXBGDVN vi phạm trình tự, thủ tục triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông bất thường khi chưa thực hiện việc đầy đủ trình tự yêu cầu HĐQT, BKS thực hiện việc triệu tập.Ngay trong ngày 15/7/2015, NXBGDVN đã có văn bản số: 1016/CV-NXBGDVN gửi Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam Thông báo về việc tạm dừng chốt danh sách Đại hội đồng cổ đông bất thường của EFI để rà soát lại trình tự, thủ tục triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường.

Để ổn định tình hình tại EFI, đề nghị EFI sớm hoàn thành công tác chuẩn bị ĐHĐCĐ bất thường và ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 theo đề nghị của NXBGDVN và các cổ đông hoặc Nhóm cổ đông khác, sớm chốt được thời gian cụ thể ĐHĐCĐ năm 2015.

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đào Phương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo