Xã hội

Cư dân Đại Thanh bị đánh: Chuyện 'vặt vãnh' không ai nhớ

Đã gần hai tháng cơ quan công an tiếp nhận điều tra vụ cư dân Đại Thanh (Hoàng Mai, Hà Nội) phản đối nhà đầu tư bị đánh phải nhập viện, thế nhưng cho đến nay sự việc dường như đã chìm vào trong dĩ vãng.

Chủ đầu tư vẫn lí do quen thuộc 

Liên hệ ngay với ông Lê Thanh Thản - giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Số 1 Lai Châu, chủ đầu tư chung cư Đại Thanh thì ông cho biết đã chuyển mọi trách nhiệm xử lý sang bên quản lý dự án. 
 
Khi hỏi cho đến nay đã tìm được danh tính người đánh cư dân là ai thì ông từ chối với lí do quen thuộc là tôi đang đi công tác xa. 
 
Trước đó, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Thản và lí do ông đưa ra đều là vì đang đi công tác xa. 
 
Ngày 14/11, trao đổi với Đất Việt, ông cũng đã đẩy trách nhiệm cho Ban quản lý: "Tôi không nắm bất kì thông tin nào về sự việc, cái này bên Ban quản lý chịu trách nhiệm. Sự việc xảy ra thì chúng tôi phải tìm hiểu thông tin nên thời gian qua mới không lên tiếng, muốn lấy thông tin cứ đến Ban quản lý để tìm hiểu".
 
Chị Nguyễn Thị H (Đường Bưởi - Cầu Giấy) bị đánh
 
Nhận định về sự việc cư dân biểu tình bị đánh đổ máu, ông Thản nói: "Chuyện này có gì đâu mà tôi phải nắm thông tin, toàn chuyện vớ vẩn, linh tinh, nắm rõ làm gì chuyện vặt vãnh chỉ tổ đau đầu, vì nó không quan trọng nên tôi không quan tâm".
 
Trong khi đó, PV đã nhiều lần liên hệ với Ban quản lý của dự án nhưng vẫn chưa nhận được sự hồi đáp về trao đổi thông tin.
 
Theo lời chị Nguyễn Thị H (ở dốc Bưởi, đường Bưởi, Cầu Giấy, Hà Nội), người bị đánh rách trán, khiến máu chảy nhiều trên mặt trong hôm xảy ra xô xát, đến ngày 31/10, sau 5 ngày sự việc xảy ra, phía chủ đầu tư đã ra một văn bản trả lời đơn kiến nghị của các cư dân để xoa dịu dư luận nhưng nội dung được đánh giá là không giải quyết vấn đề gì.
 
Công an chưa nắm bắt thông tin gì?
 
Sau hơn hai tháng tiếp nhận điều tra, ngày 23/12, PV Đất Việt liên hệ với công an phường Đại Kim để hỏi diễn biến điều tra, ông  Nguyễn Văn Vực - Trưởng công an phường Đại Kim cho biết: "Tôi đang đi họp nên không nắm bắt được thông tin, chúng tôi đã chuyển lên phường nên chưa rõ kết quả". 
 
Một Phó Công an phường Đại Kim cũng lên tiếng: "Chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ vụ việc gửi lên phường cho đội điều tra tổng hợp, nên đến giờ chúng tôi chưa nhận được thông tin nào".
 
Liên hệ với người phụ trách xử lý vụ án này của công an quận Hoàng Mai thì không thể liên lạc được. Trước đó, cán bộ này cho biết công an vẫn đang trong quá trình điều tra dù thông tin, hình ảnh đã được công khai trên các phương tiện truyền thông.
 
Chị H bức xúc: " Công an chứng kiến sự việc lúc đó cũng lờ đi, xảy ra một số tranh chấp như nhảy vào cướp điện thoại, khi người cư dân chụp ảnh lại, mà cũng không cán bộ nào có phản ứng. 
 
Đến nay, theo những chứng cứ của cư dân Đại Thanh, lực lượng an ninh của sàn giao dịch chính là đội ngũ xông vào hành hung người dân. Theo lời chị H thì cư dân Đại Thanh đến gặp chủ đầu tư hai ngày.
 
Cư dân Đại Thanh chỉ rõ danh tính người tự xưng là lực lượng an ninh
 
Hôm đầu tiên được mời vào tận sân của Sàn giao dịch chứ không phải đứng ngoài đường, khi tới thì có một số người tự xưng là bộ phận an ninh của Sàn giao dịch, một số người tự xưng là chủ đầu tư, tất cả chỉ đứng nói chuyện mà không manh động. Khi được dân hỏi giấy ủy quyền thì không ai có.
 
"Chưa thỏa mãn với câu trả lời của chủ đầu tư nên hôm sau chúng tôi tiếp tục đến, thế nhưng, đến hôm sau những người tự xưng là lực lượng an ninh đó lại xông ra hành hung, quát tháo chúng tôi. Có thêm một số đối tượng từ chỗ khác đến nữa ăn mặc rất hầm hố", chị H nói. 
 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Xây dựng đã có ý kiến chỉ đạo. Trong công văn gửi UBND TP Hà Nội, Bộ đề nghị Ủy ban chỉ đạo Sở Xây dựng và các Sở, Ngành có liên quan khẩn trương tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện dự án, tình hình kinh doanh tại dự án theo quy định pháp luật, xử lý tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư. Báo cáo kết quả gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 10/11/2013.
 
Nhưng cho đến cuối tháng 11, ông Đỗ Đức Duy, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng cho biết là bên Bộ chưa nhận được bất cứ văn bản nào báo cáo về sự việc. 
 
Sự việc xảy ra vào sáng 26/10, khi hàng trăm dân cư của dự án chung cư giá rẻ Đại Thanh tập trung trước sàn giao dịch Mường Thanh tố chủ đầu tư - Doanh nghiệp Tư nhân Số 1 Lai Châu do ông Lê Thanh Thản làm giám đốc đã giao nhà thiếu diện tích, chưa đủ điều kiện bàn giao và đề nghị được đối thoại với chủ đầu tư. 
 
Tuy nhiên, trước lời đề nghị này, phía chủ đầu tư khu đô thị Đại Thanh không có bất cứ động thái nào trả lời các thắc mắc của của cư dân và khách hàng.
 
Không những thế, cư dân và khách hàng Đại Thanh đã bị một nhóm người lạ được cho là "đầu gấu" do chủ đầu tư Đại Thanh thuê đến xua chó ra cắn, bị xịt hơi cay, xịt sơn thậm chí đến chiều, có khách hàng hàng bị đánh đến chảy máu, phải cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo