Pháp luật

Cư dân kiện lên Thành ủy Hà Nội đòi lại phí “bôi trơn” làm sổ đỏ

“Việc Chủ đầu tư TSQ sử dụng công ty luật Hồng Bách để làm thủ tục tư vấn là nhu cầu của chính TSQ và TSQ phải trả chi phí chứ không phải là nhu cầu của các hộ dân làm sổ đỏ. Người dân không có nhu cầu tư vấn này vì mọi thủ tục để làm sổ đỏ đều đã rất rõ ràng. Số tiền 3,3 triệu đồng làm tư vấn cho mỗi bộ hồ sơ như đã được TSQ thông báo là không hợp lý. Số tiền này cần trả lại dân”.

Ông Đỗ Quân, Tổng Giám đốc Công ty TSQ Việt Nam giải thích với báo chí về khoản thu phí làm sổ đỏ bất hợp lý

Đây là một trong những nội dung trong đơn thư của người dân Chung cư CT1 Euroland tại Phường Mộ Lao, quận Hà Đông gửi lên Thành ủy Hà Nội tố Công ty TSQ Việt Nam thu “phí bôi trơn” làm sổ đỏ bất hợp lý.

 
Theo đơn thư Doanh nghiệp Việt Nam nhận được, người dân cho biết: Trong thời gian qua, TSQ đã làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ (sổ đỏ) cho hơn 370 hộ của Chung cư với mức thu mỗi căn hộ là 7 triệu đồng. Trong một thông tin gửi báo chí, TSQ giải thích số tiền này gồm 2,5 triệu đồng để trả tiền làm hồ sơ kỹ thuật mặt bằng căn hộ, 3,3 triệu đồng trả cho công ty tư vấn luật Hồng Bách, hơn 600 nghìn đồng là phí cho thủ tục thẩm định và in sổ. Số còn lại là các chi phí hành chính của công ty. 
 
Cũng trong thời gian qua, những tiêu cực trong việc cấp sổ đỏ đã trở thành một vấn đề được dư luận quan tâm. Việc nhũng nhiễu, “bôi trơn” các cơ quan hành chính, lạm thu trong thủ tục cấp sổ đỏ đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân, làm thất thu thuế, làm xói mòn lòng tin của dân đối với các cơ quan công quyền. Đại diện của cư dân Chung cư CT1 Euroland đã gặp Ban tiếp dân của Thành ủy và các cơ quan truyền thông bày tỏ sự bức xúc.
 
Sau khi Doanh nghiệp Việt Nam và một số cơ quan truyền thông lên tiếng, Thành ủy Hà Nội và UBND TP Hà Nội, UBND Quận Hà Đông và Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã tổ chức các đoàn kiểm tra và thanh tra việc thu tiền làm sổ đỏ ở Chung cư CT1 Euroland. Tuy nhiên, đến nay cư dân vẫn chưa nhận được câu trả lời của các cơ quan nhà nước cũng như từ phía chủ đầu tư.
 
Theo ý nguyện của cư dân, Ban Quản trị chung cư đã có công văn mời chủ đầu tư tham gia đối thoại để làm rõ tính hợp lý, hợp pháp của việc thu tiền làm sổ đỏ. Ngày 13/12/2014, Chung cư Euroland đã tổ chức hội nghị toàn thể cư dân với nhiều nội dung trong đó có nội dung này. Chủ đầu tư đã không tham dự và trước đó đã có công văn yêu cầu để lùi cuộc đối thoại khi có kết luận thanh tra. Tuy nhiên cuộc họp vẫn được tiến hành và 100% cư dân thống nhất yêu cầu:
 
Việc làm các hồ sơ kỹ thuật mặt bằng là trách nhiệm của TSQ. Bản vẽ sơ đồ mặt bằng đã được thực hiện trước đó là hồ sơ cần thiết để làm thủ tục hoàn công và bàn giao căn hộ, qua đó TSQ đã thu tiền phụ trội đối với các căn hộ được cho là có diện tích lớn hơn thiết kế. Do vậy việc thu 2,5 triệu đồng cho hồ sơ này để làm sổ đỏ trong số 7 triệu đồng là không hợp lý. TSQ cần hoàn lại số tiền này.
 
Việc TSQ sử dụng công ty luật Hồng Bách để làm thủ tục tư vấn là nhu cầu của chính TSQ và TSQ phải trả chi phí chứ không phải là nhu cầu của các hộ dân làm sổ đỏ. Người dân không có nhu cầu tư vấn này vì mọi thủ tục để làm sổ đỏ đều đã rất rõ ràng. Số tiền 3,3 triệu đồng làm tư vấn cho mỗi bộ hồ sơ như đã được TSQ thông báo là không hợp lý. Số tiền này cần trả lại dân.
 
Đối với các cư dân chưa làm sổ đỏ, TSQ phải có trách nhiệm làm thay họ. Trong trường hợp người dân muốn tự đi làm sổ đỏ, TSQ có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp toàn bộ hồ sơ cần thiếtcho người dân.
 
Như Trâm
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo