Xã hội

Cụ ông hơn 40 năm bị kết tội oan yêu cầu bồi thường 8,3 tỷ đồng

(DNVN) - Gia đình cụ Trần Văn Thêm (người mang án tử 43 năm qua vừa được minh oan) đã gửi đơn đề nghị bồi thường oan sai với số tiền hơn 8,3 tỷ đồng.

Theo báo PL TP. HCM, ngày 1/9, gia đình cụ Trần Văn Thêm (80 tuổi, trú xã Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh) cho biết ông Thêm đã gửi đơn đề nghị cơ quan tố tụng bồi thường oan hơn 8,3 tỷ đồng.

Theo đó, đơn yêu cầu chia thời gian bị oan của ông Thêm thành hai giai đoạn: Giai đoạn bị tạm giam và thụ án là 2.010 ngày; giai đoạn ông được tha tù, tại ngoại nhưng chưa được đình chỉ là 14.530 ngày. Tổng cộng các khoản bồi thường cho cả hai giai đoạn là hơn 8,3 tỷ đồng.

Cụ Thêm (thứ hai, từ trái qua) trong thời điểm được minh oan. Ảnh: VnExpress.

Theo báo VietnamNet, năm 1970, ông Trần Văn Thêm và em họ đang ngủ trong lều thì bị đập búa vào đầu. Em họ ông Thêm mất tại bệnh viện, ông Thêm bị thương. 

Cơ quan chức năng điều tra, kết luận ông Thêm phạm tội giết người, cướp của. Trong cả hai cấp toà sơ thẩm và phúc thẩm lần lượt vào các năm 1973 và 1974, ông Thêm đều bị kết án tử hình. Ông liên tục kêu oan.

Năm 1976, ông Thêm được thả ra tù khi một đối tượng bị bắt đã khai là thủ phạm của vụ án nêu trên. Tự do sau gần 6 năm ngồi tù, ông Thêm chỉ có duy nhất tờ giấy miễn lao động nặng và không có tài liệu nào khác liên quan đến án oan của mình. 

Ông Thêm và người nhà đã nhiều lần mang đơn kêu oan gõ cửa các cơ quan chức năng, tuy nhiên đến trước ngày 8/8/2016 thì chưa một cơ quan có thẩm quyền nào kết luận ông vô tội.

Ngày 11/8, ông Thêm đã được liên ngành tư pháp trung ương công khai xin lỗi và công bố quyết định đình chỉ bị can, chính thức minh oan cho ông sau 43 năm mang án tử.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo