Pháp luật

Cụ thể hoá loại tội phạm hình sự trong lĩnh vực chứng khoán

Lần đầu tiên Việt Nam cụ thể hoá loại tội phạm hình sự trong lĩnh vực chứng khoán. Những hành vi gây thiệt hại cho NĐT từ 1 tỷ đồng, thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng, tạo ra tổn thất vô hình cho TTCK sẽ phải đứng trước vành móng ngựa.

(Dân Trí) Thông tư liên tịch giữa Bộ Tư pháp - Công an - TAND tối cao - VKSND tối cao - Bộ Tài chính hướng dẫn áp dụng một số điều của Bộ luật hình sự về các tội phạm trong lĩnh vực thuế, tài chính - kế toán và chứng khoán vừa được ban hành sẽ chính thức có hiệu lực bắt đầu từ 15/8/2013, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam cụ thể hoá về loại tội phạm hình sự trong lĩnh vực chứng khoán.


Theo đó, 3 tội vi phạm trên thị trường chứng khoán bao gồm: Cố ý thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán; sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán và tội thao túng giá chứng khoán đều có những mức hình phạt tương ứng.

Điểm đáng chú ý, đối với 3 tội này, bên cạnh những thiệt hại về vật chất, Thông tư còn đề cập đến hậu quả phi vật chất được xem như tình tiết định khung tăng nặng hình phạt cho đối tượng vi phạm: gây ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về thị trường chứng khoán; làm mất niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán; làm ảnh hưởng đến sự công bằng, tính minh bạch, công khai và an toàn của thị trường chứng khoán. 

Trong các trường hợp này phải tùy vào từng trường hợp cụ thể để đánh giá mức độ hậu quả do tội phạm gây ra thuộc loại nào: nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng.

Về yếu tố gây thiệt hại ở góc độ vật chất, tội cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán, một số tình tiết là yếu tố định khung tăng nặng hình phạt quy định tại Điều 181a của Bộ luật Hình sự được hiểu là gây hậu quả nghiêm trọng là trường hợp gây thiệt hại về vật chất cho nhà đầu tư với số tiền từ 1 tỷ đồng (từ 3 tỷ đồng là đặc biệt nghiêm trọng); thu lợi bất chính lớn có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên.

Tương tự, về tội thao túng giá chứng khoán xử lý theo điều 181c Bộ luật Hình sự cũng bao gồm hành vi thu lợi bất chính lớn có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên; gây thiệt hại cho nhà đầu tư từ 1 tỷ đồng (nghiêm trọng) và từ 3 tỷ đồng (rất nghiêm trọng) cùng gây ra những hậu quả phi vật chất cho thị trường.

Giữa bối cảnh tội phạm chứng khoán ngày một hoạt động càng tinh vi và đe doạ đến lợi ích nhà đầu tư trên thị trường cũng như nền kinh tế, việc ra đời thông tư liên tịch cụ thể hoá loại tội phạm trong lĩnh vực này được kỳ vọng sẽ đưa thị trường đi vào kỷ cương và đảm bảo công bằng, quyền lợi cho những nhà đầu tư chân chính.
 
 
Mai Chi
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo