Pháp luật

Cử tri 'tố' với Tổng Bí thư về án oan

Nhiều cử tri bày tỏ sự chưa hài lòng với phần trả lời chất vấn của một số thành viên Chính phủ, còn vòng vo, né tránh, chưa tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm. Một số cử tri bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về vấn đề tham nhũng và lãng phí, đặc biệt là vẫn còn những vụ án oan sai, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 6/12

Đây là ý kiến các cử tri bày tỏ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội khi đoàn tiếp xúc cử tri tại quận Tây Hồ, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII chiều 6/12.

 
Cử tri Nguyễn Hồng Toán cho rằng: “Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình trả lời về cải cách tư pháp, oan sai nhưng nói không sâu, không đi thẳng vào vấn đề. Xét xử đặt ra nhiều vấn đề, oan sai, kiện lên kiện xuống mà chánh án trả lời như vậy không đáp ứng yêu cầu”.
 
Theo đó, phần đông cử tri tỏ ra chưa hài lòng với phần trả lời chất vấn của một số thành viên Chính phủ, còn vòng vo, né tránh, chưa tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.
 
Phản ánh với Đoàn đại biểu, có ý kiến đã thẳng thắn bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về những vấn đề “nóng”, liên quan đến đời sống của người dân như chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, tình trạng ô nhiễm môi trường, vấn đề tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, vấn đề tham nhũng và lãng phí; đặc biệt là vẫn còn những vụ án oan sai, gây mất niềm tin trong nhân dân.
 
Cụ thể cử tri kiến nghị, Quốc hội cần phản ảnh đến các cơ quan chức năng giải quyết triệt để vấn đề khiếu kiện kéo dài của người dân trong thời gian qua, đặc biệt là việc cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp công dân.
 
Hiện tình trạng dân khiếu kiện kéo dài ở nhiều nơi, một số cử tri đề nghị cần có biện pháp giải quyết tận gốc, xử lý triệt để, đồng thời phải cải cách công tác tiếp dân, cần giải quyết dứt điểm ngay từ cấp xã, phường.
 
Hay trong công tác giải phóng mặt bằng, những người tự giác cần được biểu dương, khen thưởng, những người chây ỳ phải có hình thức kỷ luật. Trên thực tế, nhiều trường hợp, người chây ỳ không thực hiện thì lại được tăng giá đền bù, người tự giác thực hiện thì lại được nhận mức đền bù thấp hơn.
 
“Cần công khai và chỉ thực hiện một giá đền bù trong giải phóng mặt bằng”, cử tri kiến nghị.
 
Cử tri kiến nghị, Quốc hội cần phản ảnh đến các cơ quan chức năng giải quyết triệt để vấn đề khiếu kiện kéo dài của người dân trong thời gian qua, đặc biệt là việc cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp công dân.
 
Ghi nhận những ý kiến tâm huyết, đúng đắn của cử tri trong việc đóng góp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: việc khiếu kiện kéo dài liên quan đến vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng là vấn đề đã tích tụ từ lâu, cần giải quyết triệt để.
 
Tuy nhiên, đất đai là lĩnh vực nhạy cảm, vì vậy sẽ có những việc giải quyết được ngay nhưng cũng có nhiều việc phải chờ sự thay đổi của cơ chế chính sách. Việc Quốc hội đã thông qua Luật đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp này sẽ góp phần khắc phục những bất cập trong lĩnh vực đất đai.
 
Tổng Bí thư khẳng định: "Đảng, Nhà nước và Quốc hội sẽ tiếp tục lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của người dân”.
Theo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo