Cú trượt dài của ôtô nhập khẩu
Thậm chí, ước tính trong tháng hai, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng được coi là xa xỉ này còn tiếp tục trượt sâu xuống mức 2.300 chiếc. Tuy nhiên, giá trị kim ngạch lại dự kiến tăng lên mức 46 triệu USD.
  
  Như  vậy, liên tiếp 7 tháng trở lại đây, lượng ôtô nhập khẩu chỉ lình xình  quanh mức 3.000 chiếc. Sự sụt giảm khá mạnh và chính thức phá đáy của  hai tháng đầu năm 2012 được xem như dấu hiệu cho một cú trượt dài của  kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.
  
  Tình hình trên thị trường hiện vẫn chưa có gì sáng sủa. Sau khi lệ phí trước bạ,  lệ phí đăng ký biển số được điều chỉnh tăng mạnh tại hai thị trường lớn  nhất cả nước là Hà Nội và Tp.HCM, lượng xe bán ra của các doanh nghiệp  bắt đầu sụt giảm thê thảm.
  
  Chưa  hết, kế hoạch thu thêm loại phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân  và phí ôtô vào trung tâm thành phố do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất, dù  chưa thành hiện thực song cũng đã “dội” thêm một gáo nước lạnh nữa lên  kỳ vọng hồi phục thị trường.
  
  Được  xem là có nhiều lợi thế, chịu ảnh hưởng từ chính sách ít hơn, tiềm lực  cũng mạnh hơn nhưng ngay trong tháng đầu năm, lượng ôtô sản xuất trong  nước bán ra cũng đã thấp kỷ lục.  Cụ thể, tháng 1/2012, toàn bộ các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất  ôtô Việt Nam (VAMA) chỉ bán ra được 4.274 chiếc, giảm đến 61% so với  tháng liền trước và 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
  Vậy  nên, sự sụt giảm thê thảm của ôtô nhập khẩu xem ra cũng dễ hiểu. Vốn  được coi là đối tượng cần bị hạn chế mạnh mẽ, cộng thêm các "cú sốc"  liên tiếp trong năm vừa qua như tỷ giá tăng cao, điều chỉnh thuế, đóng  cửa xe nhập không chính hãng, các doanh nghiệp nhập khẩu càng khó tránh  được đà trượt dốc.
  
  Thời  gian qua, nhiều doanh nghiệp ôtô đã áp dụng loạt chương trình hỗ trợ lệ  phí trước bạ cho khách hàng thông qua giá xe nhằm kích cầu song tình  hình cũng không khả quan là mấy. Do đó, dù đã hết đợt khuyến mại nhưng  có hãng xe đã phải kéo dài thêm thời hạn nhằm “đỡ” tiếp chi phí cho  khách hàng, và quan trọng hơn là “đỡ” cho khả năng vỡ kế hoạch doanh số.
  
  Khi  nền kinh tế còn khó khăn, khủng hoảng đã thấm sâu đến từng doanh  nghiệp, từng gia đình, cộng với những chính sách hạn chế phương tiện  giao thông cá nhân thì cú trượt dài của không chỉ ôtô nhập khẩu mà cả  ôtô sản xuất trong nước thời gian tới đây được xem là hiện thực.
   
| Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây | ||
| Lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) | |
| Tháng 11/2011 | 3.000 | 52 | 
| Tháng 12/2011 | 4.000 | 72 | 
| Tháng 1/2012 | 2.800 | 42 | 
| Tháng 2/2012 (ước tính) | 2.300 | 46 | 
| Nguồn: Tổng cục Thống kê | ||
Theo VnEconomy
End of content
Không có tin nào tiếp theo
            







