Thị trường

Cửa hàng lên kế hoạch bán xuyên Tết

Nhà hàng, quán ăn, cà phê, shop online... là những địa chỉ không nghỉ Tết, do nhu cầu người dân trong 3 ngày dịp đầu năm mới vẫn tăng cao.
Việc mở hàng xuyên Tết có thể giúp chị Ngọc thu lãi 5-6 triệu đồng mỗi ngày
Ất Mùi là cái Tết thứ 5 cửa hàng mỳ vằn thắn của chị Ngọc - phố Xuân Diệu (Tây Hồ) không nghỉ. Nằm gần nhiều điểm du xuân, lễ chùa của người Hà Nội nên cửa hàng nhà chị rất đông khách, thậm chí hơn cả ngày thường.
 
Để chuẩn bị cho kế hoạch bán hàng sắp tới, cả tuần nay chị Ngọc treo biển tuyển dụng nhân viên thời vụ. Dù thời điểm này, vẫn chưa có người nhận phụ việc nhưng bà chủ này vẫn lạc quan. "Năm ngoái phải đến 30 Tết mình mới thuê được 3 sinh viên nên chưa lo lắm. Nếu năm nay không tuyển được thì phương án cuối cùng sẽ tận dụng nhân lực tại chỗ, nhờ anh em họ hàng làm giúp", chị chia sẻ.
 
Quyết định mở cửa qua Tết ban đầu, được chị Ngọc chia sẻ là chỉ xuất phát mong muốn không thay đổi thói quen bán hàng mỗi ngày. Nhưng mỗi năm, lượng khách đến ăn đông hơn nên càng ham việc. "Bình thường trừ mọi chi phí quán có thể lãi tối đa khoảng 2 triệu đồng một ngày, song chỉ 3 ngày Tết, lãi 5-6 triệu đồng thì tại sao phải đóng cửa", chị chia sẻ. 
 
Lợi nhuận cao, thu hút nhiều lượt khách mới là một trong những lý do chính để không ít nhà hàng, cửa hiệu tại Hà Nội duy trì việc bán hàng thâu đêm suốt Tết thời gian gần đây. Theo lý giải của một số đơn vị, đời sống khá lên đã khiến thói quen chơi Tết của người dân ngày càng thay đổi. Để không phải tốn nhiều thời gian chuẩn bị nấu nướng, nhiều người đã lựa chọn nhà hàng là địa điểm tụ họp bạn bè và người thân dịp đầu năm mới.
 
Đã duy trì hình thức bán hàng này 2 năm nay, đại diện Công ty TNHH Phúc Hưng Thịnh - đơn vị sở hữu thương hiệu quán Ăn Ngon cho biết, như mọi năm, thời điểm này công ty đang sắp xếp nhân lực tham gia bán hàng xuyên năm tại chi nhánh trên phố Phan Đình Phùng. Do không sử dụng nhân viên thời vụ và chỉ cần số lượng nhỏ trong tổng số hơn 300 nhân viên hiện có của nhà hàng làm trong Tết, nên để khuyến khích nhân viên ngoài lương, thưởng, công ty có thêm mức hỗ trợ riêng cho mỗi cá nhân. "Do ai cũng xác định là công việc nên gần như các bạn tự phân công nhau trên tinh thần tự nguyện", vị này cho biết.
 
Trong khi đó, đại diện nhà hàng Long Đình cũng cho biết việc cung ứng nguyên liệu, nhân lực đang được các bộ phận lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho buổi mở hàng sớm vào chiều mùng Một. Về giá cả, nhà hàng này cho hay, thông thường những cận ngày Tết giá nguyên liệu đầu vào tăng đáng kể ảnh hưởng đến mức giá mỗi món ăn. Từ nhiều năm nay tuy nhà hàng không điều chỉnh giá giá đồ ăn trong dịp Tết này nhưng bù lại đơn vị sẽ áp dụng việc tính thêm 15% phí dịch vụ tại mỗi hóa đơn.
 
Đại diện một số nhà hàng khác cũng cho biết, riêng với dịp Tết tùy điều kiện mà mỗi đơn vị có cách áp dụng khác nhau, nhưng nhìn chung giá đồ ăn trong 3 ngày Tết đều tăng ở mức từ 5-10%.
 
Về phía nhân viên Hưng - phục vụ tại một quán ăn trên phố Hai Bà Trưng đã có thâm niên 4 năm làm thời vụ Tết. Năm nay, lịch nghỉ của anh khá sớm vào ngày 29 Âm lịch. Anh dự định sẽ tranh thủ về quê trong ngày 30 Tết, sau đó sẽ trở ra để làm thêm cho một địa chỉ gần đó. Theo Hưng, với mức lương thỏa thuận anh sẽ được trả 300.000 đồng một ngày công, nếu tính cả hỗ trợ của cửa hàng sau đợt Tết tổng cộng anh có thu nhập hơn 1.000.000 đồng. "Chỉ trong 3 ngày Tết số tiền kiếm được bằng 1/3 tháng lương ngày thường nên mình thấy rất ổn", Hưng nói.
 
Tuy nhiên, theo anh, do ngày Tết mọi người đi chơi không kể giờ giấc đến quán cùng một lúc nên nhưng nhân viên "chạy bàn" xuyên Tết như anh mệt hơn ngày thường. "Ngày thường chỉ có từ 1-2 giờ cao điểm nhưng vào ngày Tết có khi lúc nào cũng là cao điểm. Nên nhân viên phục vụ không mấy khi được nghỉ ngơi", nhân viên này cho hay.
 
Hiện không không ít shop online, fanpge bán hàng cũng thông báo mở cửa thâu Tết. Mai, chủ một shop quần áo, phụ kiện thời trang trên phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa) cho biết, thời gian gần đây nhiều bạn trẻ thích mua sắm nhân tiện đi chơi xuân cùng bạn bè. Do vậy nhiều năm nay, shop đều đắt khách mở hàng đầu năm.
 

"Bình thường khách hàng sẽ cần người ship hàng tận nhà, nhưng trong những ngày Tết ngược lại khách muốn tận shop để chọn đồ", Mai cho hay. Cũng theo chủ shop này ngày Tết rất khó thuê shipper, nhưng với những khách quen có yêu cầu, nếu tiện đường của người nhà và họ hàng thì cô cũng có thể nhờ gửi hàng tận nơi. 

Theo Vnexpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo