Quốc tế

Cuba tổ chức quốc tang 9 ngày tưởng nhớ Lãnh tụ Fidel Castro

Ngày 26/11, Cuba tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang 9 ngày cho Lãnh tụ Cách mạng Fidel Castro, theo AFP.

Thông cáo của Nhà nước Cuba cho biết, tro cốt của Lãnh tụ Fidel sẽ được an táng tại một buổi lễ diễn ra ngày 4/12 ở thành phố lịch sử Santiago de Cuba.

Từ 26/11-4/12, "các hoạt động công cộng và chương trình giải trí sẽ tạm ngừng, quốc kỳ sẽ bay rủ trên nóc các tòa nhà công cộng và quân sự," thông cáo nêu rõ.

Ngày 26/11, truyền hình Nhà nước Cuba đưa tin lãnh tụ cách mạng của nhân dân Cuba Fidel Castro Ruz đã từ trần, hưởng thọ 90 tuổi.

 Lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Ông Fidel Castro sinh ngày 13/8/1926. Ông là một nhà cách mạng vĩ đại, một trong những người kiệt xuất nhất của thế kỷ XX. Ông là người đã ghi danh Cuba vào lịch sử nhân loại với cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài, dẫn dắt Cuba đến con đường độc lập ngày hôm nay.

Fidel Castro là người tập hợp các lực lượng cách mạng Cuba vào một chính đảng duy nhất và sáng lập Nhà nước xã hội chủ nghĩa Cuba.

Fidel từng giữ chức vụ Thủ tướng Cuba từ năm 1959 tới năm 1976, và sau đó là Chủ tịch Cuba cho tới khi từ nhiệm vào năm 2008. Ông cũng là Bí thư Thứ nhất của Đảng Cộng sản Cuba trong giai đoạn 1965-2011. 

Trong cuộc tấn công lịch sử vào trại lính Moncada ngày 26/7/1953 - sự kiện thường được kỷ niệm như khởi đầu của Cách mạng 1959, Fidel vừa là nhà chỉ huy, vừa là chiến sĩ nơi tuyến đầu.

Lãnh tụ Cách mạng Cuba kiệt xuất Fidel Castro để lại sự tiếc thương sâu sắc trong lòng người dân Cuba và người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. 

 

Cho đến nay, ông vẫn luôn là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn, một biểu tượng về một con người kiên cường đấu tranh cho tinh thần độc lập dân tộc và vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của con người.

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo