Thị trường

Cục Quản lý cạnh tranh: Tăng giá cước 3G là đúng quy định

Cục Quản lý cạnh tranh kết luận: Việc tăng giá cước 3G ngày 16/10, chưa đủ cơ sở để coi đây là hành vi áp đặt giá bán hàng hóa dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng theo quy định của Luật Cạnh tranh.

 Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Liên quan đến việc 3 doanh nghiệp viễn thông lớn điều chỉnh giá cước dịch vụ truy nhập internet qua mạng di động 3G từ ngày 16/10/2013, trước phản ánh của dư luận, Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã tiến hành thu thập đánh giá các thông tin, xác minh sự việc và công bố kết quả ngày 27/12/2013.

Theo đó Cục Quản lý cạnh tranh kết luận: Về dấu hiệu cấu kết, bắt tay thỏa thuận giữa 3 doanh nghiệp viễn thông lớn là Viettel, Vinaphone, Mobiphone qua xác minh của Cục quản lý cạnh tranh cho thấy: Đợt điều chỉnh giá ngày 16/10 của 3 doanh nghiệp này là thực hiện theo chủ trương, định hướng điều chỉnh giá cước viễn thông tại quyết định 32/2012/QĐ-TTg của chính phủ ngày 20/07/2012. 
 
Trong quá trình điều chỉnh giá, các doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký riêng. Thời điểm nộp hồ sơ và thời điểm đề nghị áp dụng giá cước mới của từng doanh nghiệp trong hồ sơ đăng ký là có sự khác biệt. Ngoài ra theo điều tra của Cục quản lý cạnh tranh phương án và thời điểm giá cước của các doanh nghiệp cũng có sự khác nhau. Vì vậy, Cục kết luận, chưa thấy dấu hiệu bất thường của sự câu kết, bắt tay hay thỏa thuận giữa 3 doanh nghiệp này.
 
Về vấn đề lam dụng vị trí thống lĩnh thị trường, áp đặt giá bán dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng, Cục quản lý cạnh tranh cho biết, đây là 3 doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường tuy nhiên qua kết quả xác minh của Cục thì do việc tăng giá cước 3G của 3 doanh nghiệp được thực hiện trong bối cảnh số lượng thuê bao, nhu cầu về dung lượng tăng mạnh, vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ với chất lượng đảm bảo của mạng lưới nên căn cứ quy định tại khoản 2, điều 27, nghị định 116/2005/NĐ-CP, chưa đủ cơ sở để coi đây là hành vi áp đặt giá bán hàng hóa dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng theo quy định của Luật Cạnh tranh.
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo