Quốc tế

Cung cấp khí đốt cho EU: Mỹ tuyên bố sẵn sàng cạnh tranh với Nga

(DNVN)-Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Sandra Oudkirk cho biết, các công ty của Mỹ sẵn sàng cạnh tranh với Nga trong việc cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Bên lề hội nghị năng lượng được tổ chức tại Hội đồng Atlantic, Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Sandra Oudkirk chia sẻ với báo giới rằng, Mỹ đã cạnh tranh với Nga như là một nước xuất khẩu LNG và xuất khẩu dầu trên thị trường toàn cầu. Và sẵn sàng cạnh tranh trong thị trường cung cấp khí đốt cho EU. 

Bà cũng thừa nhận rằng khối lượng khí đốt Mỹ có thể bán cho EU ít hơn nhiều so với khối lượng mà Nga có thể bán qua đường ống dẫn.

Mỹ tuyên bố sẵn sàng cạnh tranh với Nga trong việc cung cấp khí đốt cho EU

Mới đây, ông Barry Worthington, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Năng lượng Hoa Kỳ đưa ra nhận định rằng, trên thị trường châu Âu có cả khí tự nhiên hoá lỏng từ Nga cũng như từ Mỹ. Tuy nhiên, trong thời gian dài phần lớn lượng khí đốt cung cấp cho châu lục này vẫn là từ Nga.

"Thị trường châu Âu có chỗ dành cho cả khí đốt của Nga và của Mỹ. Khí tự nhiên Nga cung cấp theo đường ống sẽ vẫn là chủ đạo ở châu Âu. Chúng tôi sẽ tăng lượng cung cấp cho một số nước. Khí tự nhiên hoá lỏng sẽ được đưa đến Tây Ban Nha, Anh, Ba Lan, Italy, cũng như các nước khác ở vùng Baltic. Nhưng khí đốt Nga vẫn sẽ chiếm ưu thế là nguồn cung cấp cho châu Âu trong triển vọng dài hạn", ông Worthington tuyên bố. 

Ông lưu ý rằng thị trường khí đốt hoá lỏng ở châu Âu sẽ tiếp tục gia tăng, trong chừng mực các nước châu Âu cố gắng giảm mức thải thán khí vào bầu khí quyển và tích cực chuyển sang dùng khí gas tự nhiên.

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo