Quốc tế

Cùng “chia bánh” ở Syria: Nga mời, Mỹ gạt

(DNVN)-Mỹ đã có phản ứng ngay sau khi Matx-cơ-va hôm 20/5 đề xuất rằng, Nga và Mỹ sẽ tiến hành các cuộc không kích chung chống lại các tay súng khủng bố từ tuần tới.

Hôm 20/5, Matx-cơ-va đã đề xuất rằng, Nga và Mỹ - hai quốc gia đang tiến hành các chiến dịch ném bom riêng rẽ tại Syria – sẽ tiến hành các cuộc không kích chung chống lại các tay súng từ tuần tới. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã từ chối tức thì.

“Chúng tôi đề xuất với Mỹ - với tư cách là người đứng đầu Nhóm Hỗ trợ Syria Quốc tế - tham gia vào các chiến dịch chung giữa Không quân Nga và Không quân của liên quân do Mỹ đứng đầu từ ngày 25/5 tới”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Bộ trưởng Shoigu khẳng định rằng, đề xuất cùng “chia bánh” tại Syria của Nga bao gồm các cuộc không kích chống lại các tay súng Jabhat al-Nusra cũng như các nhóm vũ trang bất hợp pháp khác vốn không ủng hộ một lệnh ngừng bắn do Matx-cơ-va và Washington làm trung gian hồi tháng 2.

 Ông cũng đề xuất rằng, các cuộc không kích chung nhắm tới “đoàn xe chở vũ khí và đạn dược cũng như các lực lượng vũ trang bất hợp pháp qua biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi hi vọng việc áp dụng biện pháp này sẽ cho phép mở ra một cuộc chuyển tiếp trong quá trình chuyển giao chính trị một cách hòa bình trên toàn bộ lãnh thổ Syria. Tất nhiên, việc Nga-Mỹ cùng không kích sẽ phải phối hợp với chính phủ Syria”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Jeff Davis, đã bác bỏ đề xuất hợp tác của Nga về việc tiến hành bất kỳ hoạt động nào tại Syria.

“Mỹ sẽ không hợp tác hay phối hợp với Nga trong bất kỳ chiến dịch quân sự nào tại Syria”, ông Jeff Davis khẳng định.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, hai bên chưa nhất trí về bất cứ vấn đề gì.

“Những gì chúng tôi đang thảo luận với các đối tác Nga chỉ dừng lại ở các đề xuất về một cơ chế bền vững để giám sát tốt hơn và thực thi lệnh ngừng bắn”, ông Kirby nói.

Ông cho biết thêm, phần lớn các hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đều do các lực lượng được Nga hậu thuẫn tiến hành.

Nên đọc

.

NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo